Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc đứng đầu thế giới về nhập khẩu gạo, đậu tương trong năm 2017
05 | 02 | 2018
Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, nhập khẩu gạo và đậu tương của nước này tiếp tục đứng đầu thế giới trong năm 2017. Các chuyên gia cho rằng an toàn thực phẩm vẫn được đảm bảo do tỷ lệ tự cung tự cấp ngũ cốc của Trung Quốc vẫn duy trì trên mức 95%.

Các số liệu thống kê chính thống cho thấy trong năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu 130,62 triệu tấn ngũ cốc, tăng 13,9% so với năm 2016. Nhập khẩu đậu tương đạt 95,53 triệu tấn; nhập khẩu gạo đạt 4,03 triệu tấn; nhập khẩu lúa mỳ đạt 4,42 triệu tấn và nhập khẩu ngô đạt 2,83 triệu tấn.

Mặc dù nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc vượt mốc 130 triệu tấn, vượt 20% tổng sản lượng ngũ cố của nước này, Trung Quốc vẫn được cho là đang duy trì chỉ số tự cung tự cấp ngũ cốc ở ngưỡng an toàn, trên 95%, theo Xiao Guoying, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc cho hay. Ông Xiao cho hay người Trung Quốc phụ thuộc vào gạo và lúa mỳ là các nguồn thực phẩm chính; trong khi nhập khẩu đậu tương và ngô chủ yếu để dùng làm thức ăn chăn nuôi và nguồn dầu.

Việc Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn đậu tương trong thập kỷ qua phản ánh nhu càu cao đối với nhập khẩu các nguồn protein để cải thiện tiêu chuẩn sống của người Trung Quốc. Nhập khẩu đậu tương biến đổi gene cung cấp cho người Trung Quốc 80% nguồn cung dầu ăn và cũng dùng làm TACN cho ngành chăn nuôi, qua đó cải thiện tiêu chuẩn sống của người Trung Quốc.

Nhà khoa học Trung Quốc Wang Dayuan nhấn mạnh rằng nước này nên có kế hoạch ứng phó trong trường hợp nhập khẩu đậu tương bị tác động bởi tình hình quốc tế.

Theo People’s Daily (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường