Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nông dân Ấn Độ tiếp tục trồng mía, thị trường đường thế giới tiếp tục rủi ro thặng dư cung
06 | 06 | 2018
Sản lượng đường của Ấn Độ có thể sẽ đạt mức cao kỷ lục mới trong vụ tới, khi nông dân nước này tiếp tục lựa chọn sản xuất mía bất chấp giá giảm và các nhà máy hiện đang nợ thanh toán khoảng 2,96 tỷ USD cho vụ thu hoạch hiện nay.

Những nông dân như ông Mohan Sawant cho biết họ sẽ tiếp tục trồng mía trong niên vụ bắt đầu từ 1/10 tới do mía vẫn mang lại lợi nhuận tốt hơn các cây trồng khác như lúa mỳ. “Mía mang lại thu nhập tốt hơn cho tôi. Tôi sẽ chờ được thanh toán thay vì chỉ thu lợi nhuận thấp hơn từ các cây trồng khác”, ông Sawant sống cách Mumbai 375km về phía Nam cho biết.

Các nhà chức trách và thương nhân ngành đường cho rằng quyết định của nông dân sẽ đẩy sản xuất đường Ấn Độ lên mức cao kỷ lục mới trong niên vụ tới. Mặc dù hiện vẫn quá sớm để ước tính sản lượng nhưng nhiều nhận định cho rằng sản lượng đường Ấn Độ trong vụ tới sẽ vượt mốc cao kỷ lục 32 triệu tấn trong vụ hiện tại. “Rất khó để đưa ra một con số trong thời điểm này nhưng chắc chắn sản lượng đường năm tới sẽ cao hơn năm nay”, theo nhận định của ông Prakash Naiknavare, giám đốc điều hành của National Federation of Cooperative Sugar Factories (NFCSF).

Sản lượng cao sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá trên các thị trường nội địa, có thể buộc Ấn Độ phải tăng xuất khẩu đường và hệ quả là kéo giá đường thế giới tiếp tục giảm. Từ đầu năm đến nay, giá đường thế giới đã giảm 17%. Nông dân Ấn Độ đã trồng mía đường trên diện tích 4,87 triệu ha tính tới cuối tuần trước, tăng nhẹ so với 4,79 triệu ha trong cùng kỳ năm 2017, dữ liệu chính thức cho thấy.

Ngoài trồng mới, một lượng lớn sản lượng vụ chồi vẫn còn do chi phí sản xuất thấp khi thu hoạch vụ hai. Vụ chồi là rễ còn lại của cây mía sau vụ thu hoạch đầu tiên và vẫn còn tiếp tục sinh trưởng để cho vụ thu hoạch thứ hai.

Muộn còn hơn không?

Giá đường nội địa Ấn Độ đã giảm hơn 25% trong năm vừa qua, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015, và tình trạng dư cung là nguyên nhân chính kéo giá giảm.

Giá đường thấp khiến các nhà máy không thể thanh toán cho nông dân trồng mía đúng hạn, theo B.B. Thombre, chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường tây Ấn Độ cho hay. Các nhà máy đều đang hoãn thanh toán chi phí mía với tổng nợ lên tới hơn 200 triệu Rupees, trong một số trường hợp đã nợ tới 4 tháng.

Để giảm tồn kho đường và hỗ trợ giá đường nội địa, chính phủ Ấn Độ đang buộc các nhà máy phải xuất khẩu 2 tấn đường trong tháng 3, nhưng họ không thể hoàn thành xuất khẩu lượng đường lớn này do giá đường quốc tế cũng đang giảm. Xuất khẩu cần có sự hỗ trợ của chính phủ do tồn kho đang ngày càng chồng chất trong vụ thu hoạch tới, theo ông Ashok Jain, chủ tịch Hiệp hội Thương nhân Đường Bombay (BSMA) cho hay.

Ấn Độ có thể bắt đầu vụ sản xuất mới với tồn kho đầu kỳ lên tới 11 triệu tấn. Nhưng bất cứ động thái xuất khẩu nào cũng sẽ có thể châm ngòi cho các nước sản xuất đối thủ như Brazil và Úc mở điều tra về trợ cấp ngành đường của Ấn Độ và cáo buộc Ấn Độ vi phạm các hạn chế trợ cấp của WTO.

Theo Reuters (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường