Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu phân bón tăng tháng thứ hai liên tiếp
29 | 05 | 2019
Xuất khẩu phân bón đã lấy lại đà tăng trưởng, tháng 4/2019 là tháng tăng thứ hai liên tiếp. Trong số những thị trường nhập khẩu phân bón của Việt Nam, thì Nhật Bản tăng vượt trội cả về lượng và trị giá.

Nếu như hai tháng đầu năm xuất khẩu phân bón sụt giảm cả lượng và trị giá, thì nay đà tăng đã trở lại. Cụ thể, tháng 4/2019 đã xuất khẩu 81,1 nghìn tấn, trị giá 26,78 triệu USD, tăng 76,5% về lượng và 97,5% trị giá so với tháng 3/2019 – đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp.

Nâng lượng phân bón xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2019 lên 206,7 nghìn tấn, trị giá 64,4 triệu USD, giảm 34,1% về lượng và 35,8% trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, phân bón được xuất khẩu chủ yếu sang các nước Đông Nam Á, chiếm 63,8% tổng lượng phân bón xuất khẩu. Theo đó, Campuchia là thị trường chiếm thị phần nhiều nhất, chiếm 28,6% tổng lượng nhóm hàng và 44,8% thị trường Đông Nam Á, đạt 59,2 nghìn tấn, trị giá 20,67 triệu USD, giảm 40,67% về lượng và giảm 39,72% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất bình quân 348,93 USD/tấn, tăng 1,6%.

Tính riêng tháng 4/2019, lượng phân bón xuất khẩu sang Campuchia đạt 21,94 nghìn tấn, trị giá 7,28 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần về lượng và hơn 2,2 lần trị giá so với tháng 3/2019, nhưng nếu so với tháng 4/2018 thì lượng giảm 10,89% và trị giá giảm 10,1%.

Đứng thứ hai là thị trường Malaysia đạt 36,8 nghìn tấn, trị giá 6,46 triệu USD, giảm 37,61% về lượng và 45,89% trị giá so với cùng kỳ, giá xuất bình quân giảm 13,27% tương ứng với 175,3 USD/tấn.

Kế đến là thị trường Lào đạt 17,32 nghìn tấn, trị giá 5,99 triệu USD, tuy đứng thứ ba sau thị trường Campuchia và Malaysia, nhưng tốc độ xuất khẩu sang Lào lại tăng trưởng cả lượng và trị giá, tăng lần lượt 14% và 0,38%, giá xuất bình quân giảm 11,95% xuống còn 346,3 USD/tấn.

Đáng chú ý, 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu phân bón sang thị trường Nhật Bản tăng vượt trội, tuy chỉ đạt 8,16 nghìn tấn, trị giá 3,76 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ tăng gấp hơn 5,3 lần về lượng và gấp hơn 10,7 lần về trị giá, giá xuất bình quân tăng gấp 2 lần đạt 460,66 USD/tấn. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu phân bón sang thị trường Philippines giảm mạnh 92,13% về lượng và 92,6% về trị giá, tương ứng với 1,8 nghìn tấn, trị giá 583,6 nghìn USD.

Đặc biệt, ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống, mặt hàng phân bón của Việt Nam có thêm các thị trường mới nổi như Myanmar, Mozambique.

Thị trường xuất khẩu phân bón 4 tháng năm 2019

Thị trường

4T/2019

+/- so với cùng kỳ 2018 (%)*

Lượng (Tấn)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Campuchia

59.258

20.676.856

-40,67

-39,72

Malaysia

36.864

6.462.403

-37,61

-45,89

Lào

17.323

5.999.037

14

0,38

Hàn Quốc

15.787

3.774.118

40,37

5,69

Nhật Bản

8.164

3.760.838

432,55

970,05

Thái Lan

5.735

1.936.167

32,82

64,08

Philippines

1.873

583.602

-92,13

-92,6

Đài Loan

922

272.057

-21,2

-17,89

Angola

71

82.886

97,22

116,84

(*Tính toán số liệu từ TCHQ)

Theo Vinanet



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ