Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khó tăng xuất khẩu cá tra sang Mexico trong năm 2019
08 | 10 | 2019
Tính đến nửa đầu tháng 9/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Mexico đạt 67,6 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm nay, duy nhất trong quý I/2019, XK cá tra sang thị trường này tăng trưởng tốt nhưng kể từ tháng 4 - 9/2019, giá trị XK sang thị trường này không ổn định và giảm sút so với cùng kỳ năm trước.

ho đến thời điểm này, có khoảng gần 20 doanh nghiệp Việt Nam XK cá tra sang thị trường Mexico. Trong đó, tập trung vào các tỉnh Đồng Tháp, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bến Tre. 100% sản phẩm cá tra XK sang Mexico ở dạng phile đông lạnh và cắt khúc đông lạnh (thuộc HS 030462).

Ba năm trước, giá trị XK cá tra sang Mexico tăng trưởng khả quan. Thị trường này được đánh giá là thị trường XK tiềm năng cho các DN XK cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, XK cá tra sang thị trường này chưa được như mong đợi, giá cá tra XK trung bình sang thị trường Mexico từ 1,25 - 3,15 USD/kg. Mức giá XK này đang thấp hơn so với nhiều thị trường XK lớn.

 

Theo thống kê mới nhất của ITC, năm 2018, cá tra phile đông lạnh (HS 030462) và cá rô phi phile đông lạnh (HS 030461) là hai sản phẩm có giá trị NK lớn nhất trong cơ cấu NK sản phẩm cá thịt trắng của Mexico, tuy nhiên, cá rô phi phile đông lạnh của Trung Quốc chiếm đến hơn 60% tổng NK cá thị trắng Mexico.

Trong những năm gần đây, bên cạnh NK cá rô phi từ Trung Quốc thì nước này cũng đang gia tăng mạnh mẽ hoạt động nuôi trồng cá rô phi ở nước này. Ước tính, sản lượng cá rô phi của Mexico chiếm 25% tổng sản lượng của cả khu vực Mỹ Latin. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài cũng tạo điều kiện cho Mexico tăng XK cá thịt trắng sang Mỹ. Tuy nhiên, cho tới nay, Mexico vẫn đang giữ ổn định NK chứ không gia tăng NK cá thịt trắng từ một số nguồn cung Châu Á.

Dự báo, từ nay tới cuối năm, giá trị XK cá tra sang Mexico tiếp tục giữ ở mức như hai quý giữa năm, giá NK trung bình cũng không tăng cao hơn trong các dịp cuối năm. 



Theo Vasep
Báo cáo phân tích thị trường