Người Mỹ tiêu thụ khoảng 58% sản lượng cá ngừ albacore đánh bắt được trên thế giới, chủ yếu được bán dưới tại phân khúc bán lẻ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Năm ngoái, hơn một nửa cá ngừ albacore nguyên liệu trên thế giới (150.000 tấn) được sử dụng sản xuất 9 triệu hộp cá ngừ albacore đóng hộp, trị giá 750 triệu USD. Con số này chiếm gần một nửa giá trị của toàn bộ thị trường cá ngừ đóng hộp Mỹ.
Sản lượng cá ngừ albacore toàn cầu năm 2018 ước tính là khoảng 260.000 tấn và giá trị thị trường cuối cùng khoảng 2,4 tỷ USD – năm nay con số này dự kiến đạt 3 tỷ USD.
Tại thị trường bán lẻ Mỹ, 30% cá ngừ đóng hộp bán ra là các sản phẩm làm từ cá ngừ albacore trong khi phần lớn là cá ngừ thịt sáng – Chunk Light (cá ngừ vằn). Khoảng 10% cá ngừ albacore được đóng túi trong khi phần còn lại được tiêu thụ trong các gói thực phẩm sơ chế cho các bữa ăn gia đình (meal kits).
Các cửa hàng tạp hóa truyền thống thống trị thị trường bán lẻ cá ngừ với thị phần 55% (tương đương 17 triệu thùng đã được bán ra) trong khi các nhà bán lẻ lớn như Walmart đứng ở vị trí thứ 2 với 23%, tiếp theo là Costo, Sam’s và BJ’s.
Bumble Bee thống trị phân khúc cá ngừ thịt trắng
Khi nói đến phân khúc cá ngừ albacore, Bumble Bee giữ thị phần thống trị trên thị trường, đã chiếm khoảng 40% vào năm ngoái và tiêu thụ 3,1 triệu hộp cá ngừ.
StarKist chiếm 31% thị phần, trong khi người mua Mỹ đã thu mua 2,1 triệu thùng các sản phẩm mang thương hiệu Chicken of the Sea của Thai Union.
Các nhãn hiệu riêng chỉ chiếm một thị phần nhỏ tại phân khúc này – khoảng 700.000 thùng, trong khi phần còn lại được cung cấp bởi các thương hiệu của các nhà NK nhỏ hơn.
Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan vẫn là người mua cá ngừ albacore nguyên con đông lạnh chính, phần lớn được chế biến để xuất sang thị trường Mỹ và bán dưới tên gọi cá ngừ thịt trắng (Solid White Tuna). Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu 39.435 tấn cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan, bao gồm cả các loài cá ngừ khác.