Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu nông sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm
19 | 03 | 2020
Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam giữ mức tăng trưởng khả quan trong tháng 2/2020. Trong đó, Trung Quốc là thị trường giảm hơn 22% về giá trị xuất khẩu nhưng vẫn là thị trường lớn nhất của hàng nông sản.

Số liệu của Tổng cục hải quan cho biết trong tháng 2/2020, tổng trị giá xuất khẩu hàng hó của Việt Nam đạt 20,85 tỉ USD, tăng 13,8% so với tháng trước, tương ứng tăng 2,53 tỉ USD.

Theo đó, đưa tổng trị giá xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 39,08 tỉ USD tăng 8,4%, tương ứng tăng 3,02 tỉ USD so với cùng kì năm trước.

Trong đó đối với nhóm ngành nông sản bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su..., kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 đạt 1,22 tỉ USD, tăng 6,6% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 2,36 tỉ USD, giảm 2,2% so với cùng kì năm trước.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2020 với 658 triệu USD, giảm 22,2% so với cùng kì năm 2019; thị trường EU là 427 triệu USD, tăng nhẹ 0,7%; thị trường ASEAN đạt 367 triệu USD, tăng 38,7%...

Gỗ và sản phẩm gỗ: xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt trị giá 747 triệu USD, giảm 10,6% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 2/2020, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 1,58 tỉ USD, tăng 13,8% so với cùng kì năm trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ trong 2 tháng qua xuất khẩu chủ yếu đến các thị trường như Mỹ với trị giá 808 triệu USD, tăng 27% so với cùng kì năm trước; sang Nhật Bản với 199 triệu USD, tăng 9,7%; sang Trung Quốc với 180 triệu USD, tăng hơn 19%…

Còn với mặt hàng thủy sản, trị giá xuất khẩu trong tháng 2 là 501 triệu USD, tăng nhẹ gần 2% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm nay đạt 989 triệu USD, giảm 10,7% so với cùng thời gian năm 2019.

Hàng thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2020 chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản 185 triệu USD, tăng 2,7%; Mỹ đạt 180 triệu USD, tăng nhẹ 0,8%; EU với 150 triệu USD, giảm 9,3%… so với một năm trước đó.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường