Tổng xuất khẩu cà phê của Brazil trong hai tháng đầu năm nay đạt 6,2 triệu bao, giảm 12,3% so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu xuất khẩu giảm 10,6% xuống còn 834,4 triệu USD mặc dù giá cà phê trung bình mỗi bao tăng 1,9% lên 135,07 USD.
Trong đó, xuất khẩu cà phê của Brazil sang các nước Arab đã giảm 15,2% so với cùng kì năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu là 246.932 bao 60 kg, doanh thu xuất khẩu giảm 20% xuống còn 27,9 triệu USD, theo Hội đồng Các nhà xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafé).
Xuất khẩu của Brazil trong tháng hai
Sản lượng cà phê xuất khẩu từ Brazil trong tháng hai cũng giảm 24,3% so với cùng kì năm 2019 xuống còn 2,7 triệu bao - bao gồm cà phê thô, hòa tan và rang xay. Doanh thu trong tháng hai cũng giảm 23% xuống 361,4 triệu USD trong khi giá trung bình tăng 1,8% lên 133,59 USD/bao.
Chủ tịch của Cecafé, ông Nelson Carvalhaes, cho biết cà phê là loại cây trồng có chu kì sản xuất hai năm một lần, điều đó có nghĩa năm 2020 là năm Brazil đi vào chu kì mất mùa của cà phê arabica.
Ông lưu ý thêm tháng hai có số ngày làm việc ít hơn và niên vụ 2019 - 2020 có qui mô nhỏ hơn niên vụ trước nên dẫn đến doanh thu từ cà phê thấp hơn.
Cà phê arabica chiếm 81,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil trong tháng hai với 2,2 triệu bao được xuất xưởng; cà phê hòa tan chiếm 10,4% với 281.000 bao trong khi cà phê robusta chiếm 8,1% tổng xuất khẩu với 219.000 bao, tăng 3,3% so với cùng kì năm ngoái.
Các thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Brazil là Mỹ, Đức và Italy. Các thị trường có lượng nhập khẩu tăng mạnh nhất trong hai tháng đầu năm nay là Liên bang Nga và Thụy Điển, tăng lần lượt 28,2% và 28,6% so với cùng kì năm 2019.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng