Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, nhất là trong giai đoạn hai tuần đầu tháng 3/2020.
Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp đã bị sụt giảm từ 35-50% đơn hàng do bị hủy, lùi đơn hàng hay thiếu nguyên liệu.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, trong tháng 1, gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc bị gián đoạn hoặc ngưng trệ.
Tuy nhiên, đến tháng 3, khu vực ảnh hưởng bắt đầu lan rộng sang châu Âu và một số quốc gia khác. Khách hàng đã dừng mọi giao dịch trong khi nhà hàng, khách sạn đều đóng cửa để ngăn chặn nguy cơ đại dịch bùng phát. Kết quả là đơn hàng mới chưa được kí lại, hàng tồn kho lớn.
Được biết, từ 35-50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được. Lượng tồn kho tại nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu đều lớn, kho lạnh đã đầy và không còn đủ sức chứa. Tại nhiều nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25-30% nhưng cũng không thể kích cầu.
Tình hình tương tự cũng đang diễn ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản. Nhiều DN đưa ra nhận định rằng, tháng 1/2020 mới là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn ách tắc trong hoạt động thương mại thủy sản. Từ tháng 3 này khi dịch bệnh tăng tốc và lan tỏa ở mức độ chóng mặt sẽ kéo theo những hệ quả nặng nề ngày càng trầm trọng hơn.
Trước những thông tin về các trường hợp đang bị cách li theo dõi bệnh COVID-19 tại ĐBSCL gây hoang hoang trong dư luận, VASEP cho rằng các doanh nghiệp nên bình tĩnh, đồng thời tiếp tục duy trì thực hiện chống dịch theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, duy trì ổn định sản xuất, chung tay cùng Chính phủ vượt khó.
Theo số liệu thống kê của Hải quan, tính đến hết tháng 2/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 991 triệu USD, giảm gần 11% so với cùng kì năm ngoái.
Dịch COVID-19 đã khiến khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh 44%, thị trường EU giảm 20%, các thị trường khác như ASEAN, Hàn Quốc giảm lần lượt 4% và 9% so với cùng kì năm ngoái.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng