Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Gặp khó tại Trung Quốc khiến xuất khẩu rau quả giảm mạnh
07 | 04 | 2022
(HQ Online) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính chung 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

Đẩy mạnh XK sang các thị trường như EU, Mỹ, Nhật Bản… thay vì tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc là hướng đi rất quan trọng giúp XK rau quả bền vững hơn. 	Ảnh: Nguyễn Hiền
Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Hiền

Trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu, mặt hàng quả chiếm tỷ trọng cao nhất trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 353,6 triệu USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2021.

“Chủng loại quả chủ yếu được xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2022. Trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh là yếu tố chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng này”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.

Nguyên nhân chính khiến xuất khẩu giảm được chỉ rõ là do tình trạng ùn ứ xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc kéo dài từ cuối năm 2021 đến nay. Trong đó đáng chú ý là, chủng loại quả thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 124,1 triệu USD, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi xuất khẩu rau quả thô sụt giảm, sản phẩm chế biến xuất khẩu lại có tốc độ tăng trưởng cao trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 120,8 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ yếu tới các thị trường: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; trị giá xuất khẩu sang 4 thị trường này chiếm 47,7% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại sản phẩm chế biến.

Trị giá xuất khẩu sang 3 thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng khá tốt, riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 19,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 15,3 triệu USD.



Báo cáo phân tích thị trường