Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dangdang.com và người phụ nữ nhỏ bé
05 | 12 | 2007
Ra đời tháng 11/1999, trang web www.dangdang.com - tiệm sách trực tuyến lớn nhất thế giới chuyên bán các ấn phẩm tiếng Hoa - đã vươn lên thành một doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. Nhưng ít ai ngờ, “kiến trúc sư” của thành công đó lại là người phụ nữ nhỏ bé mang tên Peggy Yu.

Peggy Yu sinh năm 1965 tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Năm 1987 bà sang Mỹ học cao học và tốt nghiệp Đại học New York với tấm bằng thạc sỹ tài chính.

Khi trang web Amazon.com ra đời, bà tỏ ra đặc biệt quan tâm và theo dõi sát sao sự phát triển của tiệm sách trực tuyến này. Từ đó, bà nảy ra ý tưởng xây dựng cửa hàng sách online tương tự tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi về nước Peggy Yu nhận ra rằng lượng người dùng Internet ở Trung Quốc quá khiêm tốn. Thông tin về các đầu sách chưa đầy đủ và không được cập nhật thường xuyên, trong khi đây lại là yếu tố sống còn đối với một tiệm sách trực tuyến.

Khó khăn chồng chất không làm Peggy Yu nhụt chí. Trước tiên, bà chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài. Và Peggy Yu đã thuyết phục được Tập đoàn nghiên cứu đầu tư công nghệ thông tin International Data Group cùng Tập đoàn xuất bản Luxembourg Cambridge Holding Group trở thành những nhà đầu tư chính.

Sau khi xây dựng cơ sở dữ liệu hoàn thiện về các đầu sách tiếng Hoa, tháng 11/1999 dangdang.com bắt đầu hoạt động. Tới tháng 3/2000, dangdang.com đạt 75.000 lượt truy cập và tạo ra doanh số 120.000 NDT mỗi ngày. Thành công của dangdang.com đã khuấy động giới truyền thông và tạo một cú hích cho thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Peggy Yu nổi tiếng với học thuyết học thuyết “Chuột máy tính + bêtông”. “Chuột máy tính” có thể hiểu là những cơ hội thú vị do Internet mang lại, còn “bêtông” hàm nghĩa các cơ sở thiết yếu để doanh nghiệp khởi sự thương mại điện tử trong nền kinh tế mới.

Theo Peggy Yu, nền kinh tế mới tại Trung Quốc cần được phát triển từ kinh tế truyền thống. Và bảo đảm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng chính là bí quyết mở rộng thương mại điện tử. Trên định hướng này, ngoài việc dự kiến cung cấp dịch vụ giao sách tận nhà tại 40 thành phố trong nước, dangdang.com còn kết hợp với Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc mở ra dịch vụ chi trả trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

Bà Yu hi vọng ngày càng có thêm nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Điều này sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ của thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng thẻ tín dụng tại Trung Quốc.

Tuấn Anh - http://www.camnangdoanhnhan.com



Báo cáo phân tích thị trường