Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin gạo tuần từ 3/12 - 9/12/07
10 | 12 | 2007
Bản tin gạo tuần là nguồn cung cấp thường xuyên những thông tin dự báo thị trường ngắn hạn và phân tích dài hạn cho ngành hàng gạo, kể từ tháng 3 năm 2007, Trung tâm Thông tin Phát triển NNNT sẽ liên tục xuất bản. Bản tin tuần thị trường lúa gạo Việt Nam (VietRice weekly)




Vụ đông xuân năm 2007 -2008, toàn tỉnh Hà Nam gieo trồng khoảng hơn 34.000 ha lúa trong đó tập trung chủ yếu vào lúa thương phẩm và lúa giống chất lượng cao. Hiện, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các loại giống cây, con để lựa các dòng giống tốt nhằm tạo những sản phẩm mang tính hàng hoá có giá trị kinh tế cao cho nông dân, đạt đúng tiêu chuẩn quy định, đồng thời đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh còn phối hợp với chính quyền cơ sở đôn đốc bà con tu sửa nâng cấp hệ thống thuỷ lợi phục vụ công tác tưới tiêu, chỉ đạo các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đầu tư dự trữ đủ phân bón, vật tư cần thiết; phối hợp cùng ngành ngân hàng nhanh chóng rà soát và tạo điều kiện cho các hộ vay vốn sản xuất kịp thời để triển khai kịp thời vụ. Tại Trà Vinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh có kế hoạch xuống giống khoảng 45.000 ha chia làm 2 đợt: đợt 1, từ ngày 25/11 đến 5/12/2007; đợt 2, từ 25/12/2007 đến 5/1/2008; đồng thời tập trung xuống giống một cách đồng loạt theo hướng “né” rầy; riêng đối với gieo trong tại ấp dứt điểm trong 2 ngày, đối với xã trong 3 ngày và đối với huyện trong vòng 5 ngày.

Cũng trong vụ lúa đông xuân năm 2007 – 2008 (vụ sản xuất chính trong năm), Vĩnh Long có kế hoạch xuống giống hơn 66.000 ha, trong đó Tỉng đã xuống giống được trên 24.000ha và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuôi tháng 11 âm lịch. Nhưng vụ đông xuân này Vĩnh Long đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về thời tiết, về giá phân bón đang liên tục tăng cao tạo sức ép lớn đối với nông dân. Hiện, Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung chỉ đạo các huyện phải hướng dẫn nông dân tuân thủ đúng lịch thời vụ, đặc biệt chú trọng việc xuống giống né các đợt rầy nâu di trú, sử dụng các giống lúa kháng sâu bệnh, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Mục tiêu của tỉnh đạt 95% diện tích lúa đông xuân sử dụng giống chất lượng cao, trong đó 80% sử dụng giống xác nhận.. Đồng thời, Chi cục BVTV cũng tăng cường hướng dẫn nông dân các biện pháp thâm canh tổng hợp để tăng năng suất lúa và giảm chi phí sản xuất khi giá phân bón, vật tư đang tăng cao.

Tải bản tin tại đây

Để tìm hiểu thêm thông tin về bản tin, mời liên lạc với tác giả bài viết tại địa chỉ :
Trần Lan Phương, e-mail: tranlanphuong@agro.gov.vn



Báo cáo phân tích thị trường