Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin gạo tuần từ 28/10 - 4/11/07
05 | 11 | 2007
Bản tin gạo tuần là nguồn cung cấp thường xuyên những thông tin dự báo thị trường ngắn hạn và phân tích dài hạn cho ngành hàng gạo, kể từ tháng 3 năm 2007, Trung tâm Thông tin Phát triển NNNT sẽ liên tục xuất bản. Bản tin tuần thị trường lúa gạo Việt Nam (VietRice weekly)




Tính đến cuối tháng 10/2007, toàn tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch được khoảng 16.000 ha lúa vụ thu đông, chiếm gần 50% số diện tích xuống giống với năng suất bình quân đạt 4 tấn /ha. Mặc dù năng suất và giá lúa năm nay đều tăng cao hơn năm trước, nhưng do thu hoạch ngay thời điểm nước lũ dâng cao và có nhiều trận mưa lớn cuối vụ, vì vậy chi phí thu hoạch lúa vụ này cũng tăng cao hơn các vụ trước từ 20 đến 40%.

Vụ thu đông năm nay, tỉnh Vĩnh Long xuống giống hơn 26.000 ha, do thời vụ thu hoạch cùng với thời gian có mưa nhiều và triều cường, nên các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đã hướng dẫn nông dân chủ động tranh thủ thu hoạch lúa để tránh lũ. Hiện, các địa phương đã thu hoạch xong hơn 10.000 ha lúa, chủ yếu ở 2 huyện Trà Ôn, Vũng Liêm với năng suất bình quân đạt từ 4,3 đến 4,5 tấn/ha. Ở những nơi lúa đã thu hoạch xong, nông dân tranh thủ phơi, sấy để bán lúa thương phẩm, vì hiện nay giá lúa đang ở mức cao, từ 3.000 đồng đến 3.200 đồng/kg lúa khô, có lợi cho nông dân.

Mặc dù đã được khuyến cáo không nên gieo sạ, nhưng diện tích lúa vụ thu đông của tỉnh Kiên Giang vẫn lên đến khoảng 60.000 ha. Trong số đó, có gần phân nửa diện tích đang bị nhiễm sâu bệnh các loại, phổ biến nhất là rầy nâu, một số nơi mật độ rất cao từ 8.000 đến 10.000 con/m2. Điều đáng lo ngại hơn cả trong khi lúa thu đông mới sắp sửa thu hoạch, thì nhiều nơi nông dân đã xuống giống vụ đông xuân, đây chính là chiếc cầu nối tốt nhất khiến cho nạn rầy nâu lưu truyền từ vụ này sang vụ khác quanh năm trên đồng ruộng. Tại Bạc Liêu, trên 40.500 ha diện tích lúa Thu-Đông vừa xuống giống xong đã xuất hiện rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá(VLLXL) phá hại lúa trên diện tích hơn 1.890 ha, chủ yếu tại huyện Phước Long và Hồng Dân, hai ổ dịch cũ của tỉnh trong vụ hè thu vừa thu hoạch. Tuy nhiên, nhờ dự báo khá chính xác và chủ động đối phó với rầy nâu và bệnh VLLXL, nên người trồng lúa đã chủ động phòng trừ có hiệu quả. Nhờ vậy, 300 ha nhiễm rầy nâu nặng đã cơ bản diệt xong.


Tải bản tin tại đây

Để tìm hiểu thêm thông tin về bản tin, mời liên lạc với tác giả bài viết tại địa chỉ :
Trần Lan Phương, e-mail: tranlanphuong@agro.gov.vn



Báo cáo phân tích thị trường