Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Nhật Bản có thể đạt 15 tỷ USD vào năm 2010
29 | 02 | 2008
Tại thủ đô Tô-ki-ô đã diễn ra hội nghị Hội đồng Giám đốc Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) để thảo luận và thông qua kế hoạch hành động cũng như ngân sách của AJC trong năm 2008, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai bên.

Trong hai ngày 26-27/2, tại thủ đô Tô-ki-ô đã diễn ra hội nghị Hội đồng Giám đốc Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) để thảo luận và thông qua kế hoạch hành động cũng như ngân sách của AJC trong năm 2008, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai bên. Đoàn Việt Nam, do Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu, đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Nhật Bản đánh giá cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch của các nước ASEAN thời gian qua, đặc biệt là Việt Nam, và cam kết tiếp tục hỗ trợ các nước này trong thời gian tới.

Ông Đỗ Thắng Hải đánh giá Nhật Bản là một thị trường có tiềm năng lớn về hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch với Việt Nam. Ngoài các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như thủy sản, đồ thủ công mỹ nghệ, một số mặt hàng khác của Việt Nam cũng có triển vọng lớn trong việc chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản gồm hàng nhựa, dây cáp điện, cơ khí, vật liệu xây dựng,...Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ xúc tiến đưa một số mặt hàng mới xâm nhập thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu hoa, rau và quả tươi sang đất nước Mặt Trời mọc còn nhiều khó khăn, do việc trồng các loại nông sản này để xuất khẩu chưa được quy hoạch trên diện rộng nên khó có thể đáp ứng được khi khách hàng mua số lượng lớn. Ngoài ra, các mặt hàng trên cũng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, các hoạt động xúc tiến thương mại của ta trong những năm qua nhìn chung đạt hiệu quả tốt và ngày càng bài bản hơn. Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ triển lãm tại Nhật Bản, tổ chức hội thảo ở trong nước và ngoài nước, tổ chức giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước, tổ chức đoàn đại diện khách hàng của Nhật Bản vào Việt Nam, hai bên cũng chú trọng tới khâu đào tạo, theo đó cử các cán bộ xúc tiến thương mại Việt Nam sang học tập kinh nghiệm của Nhật Bản. Trong năm 2007, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực hiện phương thức xúc tiến đầu tư mới là sang Việt Nam trưng bày những sản phẩm mà họ muốn mua, chủ yếu là linh kiện ô tô, điện tử,... Đây là một trong những hình thức nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, hiện còn kém phát triển. Dự kiến, Cơ quan xúc tiến ngoại thương của Nhật Bản (JETRO) sẽ thảo luận với Cục xúc tiến thương mại để cụ thể hóa chương trình hỗ trợ trong lĩnh vực trên.

Ông Đỗ Thắng Hải tin tưởng rằng với xu hướng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, mục tiêu kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 15 tỷ USD vào năm 2010 là hoàn toàn có thể thực hiện được.



Nguồn: www.cpv.org.vn
Báo cáo phân tích thị trường