Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đẩy mạnh quan hệ buôn bán với Thổ Nhĩ Kỳ
28 | 02 | 2008
Vụ Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là bạn hàng tiềm năng của Việt Nam và các doanh nghiệp cần chủ động đẩy mạnh quan hệ kinh doanh, tìm kiếm đối tác với thị trường này.

Theo Vụ Xuất nhập khẩu, trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm hàng công nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn so với nhóm hàng nông sản. Giày dép luôn đạt kim ngạch cao nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, cao su tự nhiên và sản phẩm hàng dệt các loại có mức tăng trưởng ổn định; máy móc và phương tiện vận tải cũng như hàng nội thất và lưu niệm tăng đều đặn trong thời gian qua. Các mặt hàng khác như nhóm hàng ngũ cốc và ngũ cốc chế biến, rau hoa quả, máy móc và thiết bị văn phòng có mức tăng trưởng đột biến.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2006 đã đạt xấp xỉ 5,7 triệu USD, đặc biệt trong 10 tháng năm 2007 đã đạt mức tăng kỷ lục 500% so cùng kỳ năm trước, với kim ngạch gần 31,5 triệu USD. Từ 11/1/2007, Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại (WTO) thì Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ hạn ngạch dệt may đối với Việt Nam.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại giữa hai bên, đồng thời tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến các cơ hội hợp tác kinh doanh với nhau, theo Bộ Công Thương Việt Nam, trong thời gian tới hai nước cần sớm đi đến ký kết Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định Xúc tiến và bảo hộ đầu tư, Hiệp định Hợp tác về hàng không và hàng hải và Thoả thuận hợp tác giữa các ngân hàng thương mại.

Hai bên cần tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường lẫn nhau và tham gia vào các hội chợ triển lãm được tổ chức tại mỗi nước để quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình.

 



Nguồn: Thông Tấn Xã Việt Nam
Báo cáo phân tích thị trường