Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ba yêu cầu cho sản xuất lương thực năm 2008
16 | 04 | 2008
Trước tình hình lạm phát như hiện nay và những khó khăn với ngành nông nghiệp do vụ rét độc-rét hại đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo và thủy sản. Qua buổi làm việc, Thủ tướng đã đưa ra những kết luận với ngành nông nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong phát triển sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong sản xuất lương thực, Thủ tướng nhấn mạnh sản xuất và xuất khẩu phải đáp ứng 3 yêu cầu: góp phần quan trọng để ổn định mặt bằng giá lương thực đồng thời đảm bảo nông dân vẫn có lãi; đảm bảo giữ vững an ninh lương thực cho đất nước trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cục bộ; phải có biện pháp tiêu thụ được hết lúa hàng hóa của nông dân, không để nông dân bị thiệt thòi do rớt giá.

Thủ tướng cũng lưu ý các giải pháp để  Bộ NN&PTNT thực hiện như:  tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai trong thời gian qua, chuẩn bị tốt việc cung cấp giống lúa, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh... để nông dân cấy đủ diện tích, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Đồng thời nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong năm 2008, Thủ tướng kết luận chỉ xuất khẩu tối đa 3,5 - 4 triệu tấn gạo. Hiệp hội Lương thực Việt Nam chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu chưa ký thêm các hợp đồng mới và chỉ ký hợp đồng theo từng quý (quý III và quý IV), đồng thời cần nghiên cứu kỹ dự báo thị trường trước khi ký hợp đồng, tránh những bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu và đảm bảo có lợi cho nông dân.

Thủy sản- lĩnh vực được Chính phủ nhận định còn nhiều tiềm năng phát triển và là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần tháo gỡ những vướng mắc để phát triển sản xuất và xuất khẩu. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu, Bộ NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương phát triển sản xuất thủy sản theo đúng quy hoạch để phát triển bền vững; tập trung sản xuất các loại giống có chất lượng tốt, đủ cung cấp cho người nuôi trên tất cả các loại hình mặt nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, trước hết là cải tiến các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục tạm nhập tái xuất nguyên liệu chế biến thủy sản.



Nguồn: Khoa học - Phát luật
Báo cáo phân tích thị trường