Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cơ hội xuất khẩu của các doanh nghiệp vẫn còn
11 | 12 | 2008
Mặc dù, kinh tế Thế giới đang lâm vào khủng hoảng và chứa đựng những yếu tố không thuận lợi cho xuất khẩu, tuy nhiên vẫn tồn tại các dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp xuất khẩu còn có lối đi. Cơ hội cho xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn còn, đó là đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường nhỏ. Hiện nay, không thể phủ nhận thực tế là các doanh nghiệp đang gặp khó khi việc xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như châu Âu và châu Mỹ có dấu hiệu sụt giảm khá mạnh vì người tiêu dùng tại những thị trường này đang thắt chặt hầu bao. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam nên việc xuất khẩu ít đi vào thị trường Mỹ sẽ làm chậm lại tốc độ phát triển GDP của Việt Nam. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là cần phải chuyển hướng sang các thị trường mới, thị trường nhỏ chứ không nên chỉ tập trung xuất khẩu sang Mỹ.
Trên thực tế, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu chủ động ứng phó với tình hình, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu và chuyển hướng sang những khu vực thị trường khác ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng, nhất là thị trường châu Phi, Châu Đại Dương: Trong 10 tháng qua, xuất khẩu vào thị trường Châu á ước đạt 26,5 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2007, châu Đại Dương ước đạt hơn 4 tỷ USD, tăng khoảng 62% so cùng kỳ 2007; xuất khẩu sang châu Phi đạt 1,05 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2007, đạt cao nhất từ trước đến nay…

Theo số liệu thống kê chính thức, trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nam Phi đạt 16,8 triệu USD, tăng 38,4% so với tháng trước và tăng 92,6% so với tháng 9 năm 2007. Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 108 triệu USD, tăng 19,1 % so với 9 tháng năm ngoái. Trong tháng 9, xuất khẩu gạo sang thị trường này tăng cao, đạt 7,7 triệu USD, bằng 82% tổng kim ngạch cả 9 tháng.

Các mặt hàng xuất khẩu sang Nam Phi tháng 9 và 9 tháng 2008

Mặt hàng
T9/2008 (nghìn USD)
So T8-2008 (%)
So T9-2007 (%)
9 tháng 2008 (nghìn USD)
So 9T-2007 (%)
Tổng
16.869
38,47
92,59
108.278
19,13
Giày dép các loại
2.945
-29,33
-25,50
25.420
-13,93
Cà phê
495
-4,81
-
11.369
15,86
Hàng dệt may
855
-36,53
-3,06
10.421
16,24
Gạo
7.700
2.424,59
6.370,59
9.416
-12,12
Sản phẩm đá quý, kim loại quý
0
-
-
9.060
-
Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện
82
-59,20
-88,74
3.310
2,57
Hạt tiêu
174
-76,10
-38,95
2.947
31,39
Gỗ, sản phẩm gỗ
395
-5,05
70,26
2.143
-15,73
Hàng hải sản
209
-61,22
-35,29
1.389
57,48
Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
62
-63,31
10,71
1.251
8,12
Hạt điều
167
-32,66
-
1.019
-34,05
Sản phẩm chất dẻo
218
-
-
723
24,87
Sản phẩm mây, tre, cói, thảm
0
-100,00
-100,00
598
-8,98
Sản phẩm gốm sứ
27
-58,46
-74,53
523
2,15
Đồ chơi trẻ em
0
-100,00
-
514
-
Dây điện và dây cáp điện
302
-
-
415
-
Nguồn: Tổng cục hải quan

Ngoài thị trường Nam Phi, xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 cũng đạt 21,3 triệu USD, tăng 13,6% so với tháng trước và tăng 71,1% so với tháng 9 năm ngoái. Tính tổng 9 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường này đạt 279 triệu USD, tăng 88% so với 9 tháng năm 2007. Hầu hết các mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường này đều tăng mạnh, bao gồm hàng dệt may đạt 43,3 triệu USD (kim ngạch 9 tháng), tăng 49,7%, cao su đạt 18,2 triệu, tăng 43,3%, giày dép đạt 12,6 triệu USD, tăng 40,7% so với 9 tháng năm ngoái.

Ngoài ra xuất khẩu nhiều mặt hàng khác như hạt tiêu, sản phẩm gỗ, hạt điều.. sang thị trường này vẫn còn nhiều tiềm năng.

Các mặt hàng xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tháng 9 và 9 tháng 2008

Mặt hàng
T9/ 2008
(nghìn USD)
So T8-2008
(%)
So T9-2007 (%)
9 tháng 2008
(nghìn USD)
So 9T-2007 (%)
Tổng
21.304
13,63
71,17
279.501
88,85
Hàng dệt may
4.018
-49,76
0,70
43.354
49,47
Cao su
3.506
57,79
186,44
18.209
43,34
Giày dép các loại
177
-76,68
-52,03
12.680
40,75
Hạt tiêu
133
-66,50
-73,97
5.344
71,39
Sản phẩm chất dẻo
184
5,14
-61,67
5.254
-3,97
Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện
1.037
303,50
-24,58
4.519
-69,44
Gỗ, sản phẩm gỗ
232
71,85
226,76
4.330
47,93
Chè
292
11,03
6,57
1.817
0,83
Hạt điều
610
40,55
329,58
1.742
374,66
Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
35
-57,83
-
1.562
65,99
Sản phẩm gốm sứ
75
-72,53
-64,11
1.506
10,01
Dây điện và dây cáp điện
0
-
-
1.151
-
Sản phẩm mây, tre, cói, thảm
162
-10,50
230,61
918
40,58
Hàng hải sản
0
-100,00
-
722
-
Gạo
0
-100,00
-
688
-
Xe đạp và phụ tùng
82
-
-26,79
497
39,22
Nguồn: Tổng cục hải quan

Xuất khẩu sang thị trường Bồ Đào Nha cũng đạt 7,1 triệu USD, tăng 21,8% so với tháng trước và tăng 93,6% so với tháng 9 năm ngoái. Tính tổng cả 9 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường này đạt 65 triệu USD, tăng 76,9% so với 9 tháng năm 2007.

Hàng hảI sản, cà phê, giày dép, sản phẩm gỗ là những mặt hàng chiếm kim ngạch lớn và có mức tăng khá cao. Cụ thể: 9 tháng đầu năm xuất khẩu hải sản đạt 20 triệu, tăng 52,3%, cà phê đạt 10 triệu USD, tăng 40%, giày dép đạt 5,5 triệu USD, tăng 366% và sản phẩm gỗ đạt 3 triệu USD, tăng 68,7% so với 9 tháng năm 2007. Ngoài ra, các mặt hàng như túi xách, ví, vali, mũ và ô dù, sản phẩm mây, tre, cói, thảm vẫn còn nhiều cơ hội vào thị trường này…



Nguồn: Thông tin Thương mại Việt Nam
Báo cáo phân tích thị trường