Chỉ số lòng tin tiêu dùng do nhóm nghiên cứu địa phương Horizon tập hợp chỉ đạt 59,9 điểm trong tháng 12, giảm 4,5 điểm so với tháng 9. Lần cuối cùng chỉ số này đứng ở mức thấp tương tự là năm 2003, khi Trung Quốc đang bị chao đảo bởi dịch bệnh đường hô hấp cấp SARS đã làm thiệt mạng gần 350 người dân nước này.
Theo kết quả thăm dò ý kiến 3.010 người do Horizon thực hiện ở 10 thành phố, hơn một nửa số này có ý định mua ít hơn trong năm nay. Trong khi China Daily trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát khác cho thấy 42% số người được hỏi cho biết sẽ cắt giảm hoặc hoãn kế hoạch du lịch giải trí trong năm nay.
Theo các nhà kinh tế, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chịu đựng lâu hơn người tiêu dùng châu Âu trước khi "đầu hàng" khủng hoảng vì họ chi tiêu bằng tiền tiết kiệm chứ không phải là từ các khoản tín dụng.
Tuy nhiên, những dấu hiệu khác nổi lên cho thấy họ bắt đầu chi tiêu tiết kiệm hơn. Trong 3 ngày đầu của tháng 1/09, đợt nghỉ Tết dương lịch ngắn ở Trung Quốc, các nhà bán lẻ hàng đầu nước này thông báo mức tăng trưởng 13% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2008. Mặc dù con số này có vẻ cao, nhưng nó lại giảm so với 11 tháng đầu năm 2008, khi doanh thu bán lẻ tăng 21,9%.