Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Diễn biến thị trường cà phê thế giới ngày 15-01-2009
16 | 01 | 2009
Giá cà phê robusta kỳ hạn tại London đóng cửa giảm với các tác động đến từ bên ngoài thị trường.

Ngày 15/1, ECB giảm lãi suất còn 2% và điều này có nghĩa đồng USD vẫn tiếp tục có giá và việc “mọi giới quy đổi mọi thứ ra đồng USD” vẫn tiếp diễn và ngay lập tức nó gây áp lực lên sàn giao dịch và điều dễ nhận thấy nhất trong ngày 15/1 là việc chốt giá của Việt Nam sau khi có thông tin ECB cắt giảm lãi suất.

Có thể thấy rằng việc ECB cắt giảm lãi xuất đã vô hình chung đẩy chỉ số giá của 100 loại hàng hóa trên sàn giao dịch London giảm và hình thành một sóng: mua vào hạn chế và tăng lượng bán ra nhằm thu hồi USD để “cân đối” cho việc “bỗng nhiên mất đi tài sản” của các nhà đầu cơ có nguồn gốc châu Âu.

Tuy nhiên về cuối phiên thì mọi việc dần trở nên được kiểm soát. Mặc dù giá cà phê trên LonDon giảm nhưng phiên nay thị trường rất im lặng do yếu tố sức bán trên sàn không nhiều. Một số nhà đầu cơ đã căn mua ở khu này và họ đã thành công khi mức giá 1.600 USD/tấn là điểm đích- rõ ràng đây là 1 nhận xét cực kì đáng chú ý trong thời điểm này. Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 10.100 lô.

Còn tại thị trường kỳ hạn New York đóng cửa cũng giảm nhưng dần hồi phục vào cuối phiên giao dịch, cũng giống như Lodon thị trường New Yorky cũng bị ảnh hưởng bởi USD tăng sau khi ECB tuyên bố giảm lãi suất đã kích thích các giới chuyển sang “quy đổi” hàng hóa sang USD làm tăng sức bán.

Chỉ số công nghiệp DOW của Mỹ cũng giảm. Các thương gia lúc này còn chờ thêm 1 báo cáo nữa từ ủy ban chứng khoán Mỹ trước khi có thêm các hành động tiếp theo. Có nhiều ý kiến phân tích cho rằng: Sự đảo giá lên của thị trường NY về cuối phiên như 1 lời cảnh báo về đợt “đặc bẫy” để vơ vét các hợp đồng ở kỳ hạn gần và làm biết mất ngưỡng sell stop của thị trường. Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 9.158 lô.

Bộ Thương mại Indonesia vừa mới ban hành quy định yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu phải sử dụng tín dụng thư (LC) khi giao dịch xuất khẩu các mặt hàng là nguyên liêu thô nhằm củng cố trật tự trong thương mại, đồng thời giúp hỗ trợ chương trình bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên và ổn định dòng ngoại hối. Quy định này bắt đầu có hiệu lực sau hai tháng nữa vì các doanh nghiệp xuất khẩu cần thời gian để điều chỉnh làm quen.

Quy định nêu trên nằm trong kế hoạch bảo hiểm tài chính thương mại của Chính phủ Indonesia nhằm áp dụng thêm các biện pháp bảo hiểm doanh nghiệp xuất khẩu khi thâm nhập vào các thị trường mới hoặc làm ăn với các đối tác nước ngoài trong bối cảnh nguy cơ xù thanh toán ngày càng tăng khi kinh tế toàn cầu khó khăn.

Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu Indonesia lại phản đối chính sách này vì cho rằng nó sẽ làm hỏng các nỗ lực của họ trong việc lấy lòng các đối tác tại các thị trường phi truyền thống vì nói chung sẽ mấtt nhiều thời gian xây dựng lòng tin trước khi một ngân hàng tại nước đối tác chấp nhận liên kết với ngân hàng Indonesia cấp LC.

Tổng thư ký Hiệp hội cà phê Indonesia nhận định, hầu hết các doanh nghiệp cà phê đều thích sử dụng tiền mặt hơn là mở LC. Ông đánh giá, có thể Việt Nam, đối thủ chính của Indonesia, sẽ giành hết các hợp đồng bán cà phê trừ khi Việt Nam cũng áp dung quy định tương tự.

Giá cà phê thế giới:

Loại cà phê
Kỳ hạn
Thị trường
Giá đóng cửa
Chênh lệch
Đơn vị
Cà phê Arabica
Giao tháng 03/09
Tại NewYork
113,90
-0,75
US cent/lb
Cà phê Robusta
Giao tháng 3/09
Tại London
1633
-5
USD/T
Cà phê Arabica
Giao tháng 03/09
Tại Tokyo
18.250
550
Yen/69 kg
Cà phê Robusta
Giao tháng 11/09
Tại Tokyo
15.030
520
Yen/100 kg



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường