Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Châu Âu: Thực phẩm sạch "ế ẩm" do khủng hoảng
11 | 08 | 2009
Theo báo cáo của của Ủy ban châu Âu phụ trách nông nghiệp, thực phẩm sạch (không sử dụng hóa chất hay chất bảo quản) ở châu Âu trở nên "ế ẩm" khi người tiêu dùng, do những khó khăn về kinh tế, đã phải tìm đến những sản phẩm công nghiệp với giá rẻ hơn.

Tại Đức, thị trường thực phẩm sạch hàng đầu châu Âu, với doanh thu 6 tỷ euro trong năm 2008 nhờ các sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Sau nhiều năm phát triển mạnh, doanh thu từ những sản phẩm sạch tại nước này giảm 4% kể từ đầu năm đến nay. Tại Pháp, tập đoàn Biocoop với hơn 300 cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng không còn hấp dẫn khách hàng nước này nữa. Ở Anh, doanh thu từ bánh mỳ sạch giảm 30% so với năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế châu Âu nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong "gu" sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng. Nếu như những năm trước khách hàng thích chọn mua các sản phẩm sạch, mặc dù giá thành cao hơn. Nhưng giờ đây, những khó khăn về kinh tế đã khiến túi tiền của họ "xẹp" đi. Thu nhập eo hẹp đã khiến người tiêu dùng đành phải chấp nhận sử dụng những sản phẩm nhân giống (generic) hoặc có sử dụng hóa chất, hay các sản phẩm sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, có giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn tin rằng khi cuộc khủng hoảng qua đi, các sản phẩm sạch sẽ tìm lại được vị thế của chúng bởi người dân châu Âu luôn coi trọng chất lượng cuộc sống và môi trường. Ông Johan Reyniers, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu phụ trách nông nghiệp, dự báo trong năm nay, doanh thu từ các sản phẩm sạch sẽ vẫn tăng, mặc dù không cao, khoảng từ 3 đến 5%.



Theo TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường