Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ấn Độ: Xuất khẩu hạt điều giảm
06 | 04 | 2010
Mức cầu giảm tại thị trường Mỹ và châu Âu, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của Việt Nam trên thị trường quốc tế, là những nguyên nhân khiến xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ giảm trong tài khoá 2009-2010.

Theo Hội đồng khuyến khích xuất khẩu hạt điều Ấn Độ (CEPCI), xuất khẩu sản phẩm này của Ấn Độ trong tài khóa hiện nay giảm 2% xuống 107.500 tấn so với mức 109.522 tấn của tài khoá trước. Giá trị xuất khẩu cũng giảm từ 273 rupi/kg xuống 268 rupi/kg đối với loại W320. Việc đồng rupi tăng giá so với đồng USD cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự sụt giá này.

Nhu cầu nhập khẩu hạt điều từ Mỹ, nước nhập khẩu hạt điều chính của Ấn Độ, đã giảm 26%, từ mức 40.500 tấn năm 2008 xuống 30.000 tấn năm 2009. Xuất khẩu sang châu Âu cũng giảm hơn 3% xuống 32.000 tấn. Bù lại, xuất khẩu sang khu
vực Tây Á lại tăng 22% lên 28.000 tấn so với 22.000 tấn của năm 2008.

Cũng theo CEPCI, Việt Nam đang nổi lên thành đối thủ chính của Ấn Độ trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều. Trong tài khóa trước, Việt Nam xuất khẩu từ 150.000-170.000 tấn hạt điều.

Trong khi đó, lượng hạt điều thô nhập khẩu vào Ấn Độ trong 11 tháng của tài khóa 2009-2010 tăng 23% lên mức 726.095 tấn so với cùng kỳ tài khoá trước.



Theo Reuter
Báo cáo phân tích thị trường