Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc: Thị trường thuỷ sản thách thức nhưng đầy hứa hẹn
11 | 08 | 2011
Tại thị trường Trung Quốc, các sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu từ Canada đang bị các đối thủ của họ trên thị trường này sử dụng thương hiệu quốc gia Canada để cạnh tranh

Luật quy định dán nhãn bắt buộc còn yếu kém là một trong những trở ngại chính khiến Canada khó tăng doanh thu thuỷ sản tại thị trường Trung Quốc. Theo bà Maggie Xu, đại diện thương mại thuỷ sản tại Ban Thương mại thực phẩm và nông sản thuộc Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, các sản phẩm nhập khẩu từ Canada vào thị trường Trung Quốc phải cạnh tranh với các sản phẩm thuỷ sản chất lượng kém từ các nguồn khác nhưng dán nhãn Canada, làm tổn hại đến uy tín chất lượng cao của các dòng sản phẩm thuỷ sản Canada và đánh lừa khách hàng.

Trên thực tế, các sản phẩm thuỷ sản cao cấp Canada phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp nước ngoài và Trung Quốc như Chile và Mỹ, khiến vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng. Sự đa dạng chất lượng trở thành yếu tố quan trọng hơn cả với những người sản xuất Canada. Canada hiện có ba dòng sản phẩm cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc là cua (sống và đông lạnh), tôm và tôm hùm (sống và đông lạnh). Nhập khẩu thuỷ sản Canada của Trung Quốc ước khoảng 3 tỷ USD hàng năm.

Những scandal liên quan đến an toàn thực phẩm nội địa là điều kiện thuận lợi để các loại thực phẩm nhập khẩu tăng cao uy tín tại Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu chú trọng đến thúc đẩy thương hiệu quốc gia đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. New Zealand đang nỗ lực gìn giữ uy tín sản phẩm sạch, tươi sống của mình tại thị trường Trung Quốc. Tôm hùm từ New Zealand chào hàng với mức giá cao nhưng chủ yếu được tiêu thụ ở Úc do những nhà phân phối tại Trung Quốc thiếu ý thức về bảo vệ uy tín sản phẩm.

Một vấn đề khác làm người tiêu dùng Trung Quốc hiểu nhầm là sản phẩm được bốc dỡ tại cảng Việt Nam, khiến người tiêu dùng Trung Quốc hiểu lầm xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, theo Scott Brown, chuyên tư vấn cho các nhà xuất khẩu thuỷ sản New Zealand, điều cần thiết đối với các nhà sản xuất New Zealand là cần nhấn mạnh các điểm khác biệt. Mặc dù Trung Quốc chiếm tới hơn 10% trong kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của New Zealand, mức giao thương này vẫn chưa xứng với tiềm nang của thị trường do thiếu sự hợp tác giữa các công ty.

Trong khi đó, mặc dù vẫn phải tiếp tục cuộc chiến dán nhãn sai lệch tại Trung Quốc, nhóm xúc tiến thương mại thuỷ sản của Canada phải nâng cao doanh thu bằng cách tìm kiếm các đối tác Trung Quốc cho các doanh nghiệp Canada và giải quyết các vấn đề liên quan đến quy định, như quy định nhập khẩu thường xuyên thay đổi bởi Cơ quan kiểm tra, kiểm định và đảm bảo chất lượng AQSIQ của Trung Quốc.

Một thách thức lớn cho các nhà xuất khẩu Canada khi thúc đẩy doanh thu ngoài các thành phố lớn là vấn đề hậu cần kho lạnh tại các tỉnh nằm sâu trong lục địa.

Các nhà xuất khẩu Canada hiện đang hướng đến nhóm nhà hàng và khách sạn cao cấp tại Bắc Kinh và Thượng Hải, cũng như các trung tâm thương mại thuỷ sản lớn như Đại Liên, đồng thời đào tạo các đầu bếp trưởng sử dụng các nguyên liệu thuỷ sản từ Canada.

Kim Dung AGROINFO

Theo Seafood Source


Báo cáo phân tích thị trường