Đây là đợt tăng giá thứ hai của một số loại sữa trên thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay, nâng mức tăng tổng cộng lên 20-25%.
Theo các đại lý phân phối và kinh doanh sữa tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc tăng giá chủ yếu rơi vào nhóm sữa bột. Riêng dòng sữa nước, nhà sản xuất tung ra mẫu sữa mới bán với giá cao hơn sữa cũ 10.000 đồng/thùng 12 lốc.
Theo chị Hường, chủ một cửa hàng kinh doanh sữa và tạp hóa trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), từ đầu tháng 9 nhiều đại lý đã gửi thông báo tăng giá sữa và từ ngày 13/9 áp dụng giá mới khi nhập hàng, giá tăng từ 8.000-40.000 đồng/hộp. Cụ thể, sữa Dumex thông báo tăng giá 10-13% với lý do đổi mẫu mã như Dumex Mama 800gr có giá mới 264.000 đồng/hộp thiếc, Dumex Dulac (loại số 1) 800gr lên 375.000 đồng/hộp.
Hãng sữa Nestlé điều chỉnh tăng giá dòng sữa Lactogen từ 3-10%. Từ ngày 7/9, Friesland Campina Việt Nam cũng điều chỉnh tăng giá 4-15% một số mặt hàng sữa bột như Friso, Dutch Lady; trong đó, mức điều chỉnh đáng lưu ý như Frisolac 1 lon 900gr tăng 7.500 đồng, từ 261.000 đồng lên 268.500 đồng, Dutch Lady 456 Vannila hộp giấy 400gr tăng 5.000 đồng, từ 68.500 đồng lên 73.500 đồng.
Ông Phạm Ngọc Châu, phó giám đốc Công ty Hancofood cho biết, từ ngày 15/9 điều chỉnh giá mặt hàng sữa bột Dollac nguyên kem hộp thiếc 900gr tăng 5%, lên gần 143.000 đồng/hộp.
Lý giải lý do tăng giá, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, giám đốc đối ngoại Công ty Friesland Campina Việt Nam, cho biết giá sữa tăng đợt này không liên quan đến giá sữa nguyên liệu.
Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên vật liệu đóng gói tăng giá từ 5-18%, giá nhân công cũng đã tăng nhiều trong thời gian qua và để duy trì được nguồn nhân lực có chất lượng, đảm bảo cho sản xuất, lương của lao động trực tiếp sản xuất phải tăng thêm khoảng 4,5%. Ngoài ra, nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng giá từ 11-54% thời gian qua. Ông Luân cho biết việc tăng giá này đã được đăng ký, giải trình theo đúng quy định với các cơ quan quản lý./.
Theo Vietnam+