Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành gỗ trở lại “sân nhà”
11 | 10 | 2011
Hội chợ Đồ gỗ và Trang trí nội thất (VIFA HOME 2011) dự kiến diễn ra giữa tháng 11 tới có thể nói là điểm nhấn thể hiện quyết tâm khẳng định lại vị thế trở lại sân nhà của các thành viên Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh (HAWA).

Đúng ra, một năm trước, VIFA HOME lần thứ nhất đã được tổ chức. Nhưng lần này, thông điệp được cụ thể hoá hơn và các động thái chuẩn bị tỏ ra nhộn nhịp và bài bản hơn. Một buổi tọa đàm đề cập đến nhiều yếu tố tạo nên sức cạnh tranh của các mặt hàng này trên thị trường nội địa đã diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua.

Ở đó, Phó Chủ tịch HAWA, ông Phạm Văn Hạnh đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý. Theo ông, các doanh nghiệp (DN) lớn lâu nay chiếm ưu thế làm hàng xuất khẩu sẽ là nòng cốt cho VIFA HOME 2011 nơi hứa hẹn là sân chơi ưu tiên cho khách tiêu dùng nội địa.

Ưu thế vượt trội các DN chế biến gỗ Việt Nam là sản phẩm được chế biến bằng gỗ đặc (solid wood), chắc và bền hơn nhiều so với đồ gỗ các nước làm từ gỗ, ván nhân tạo. Điều này đáp ứng nhu cầu số đông người tiêu dùng trong nước do vẫn thích hàng “ăn chắc mặc bền”. Về giá, nếu cùng chủng loại là gỗ đặc, Việt Nam chắc chắn rẻ hơn sản phẩm gỗ nhập từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác, vì họ phải chịu 27% thuế nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2011 đạt 3 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Tổng Thư ký HAWA, cho rằng lâu nay, các DN đổ xô vào xuất khẩu, hầu như không ngó ngàng gì đến thị trường trong nước. Thậm chí nhiều DN rất “chảnh” đối với khách hàng nội địa vì cho rằng đơn hàng nhỏ hơn nhiều so với xuất khẩu.

Theo con số chưa đầy đủ thì hiện nay doanh số nội địa của DN đã ngang bằng doanh số xuất khẩu, ước khoảng 3,4 tỷ USD/năm. Cho thấy, thị trường nội địa thực sự lớn và DN đã chịu khó quan tâm hơn.

Theo Dân Việt



Báo cáo phân tích thị trường