Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cacao học ngành cà phê để trả lời cho câu hỏi về nhu cầu
30 | 09 | 2016
Có thể nào ngành cacao học được một – hai bí quyết từ đối thủ trong ngành đồ uống nóng của mình là cà phê? Trả một mức giá bên vững nhằm thúc đẩy sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong tương lai chính là câu trả lời. Hiện các lãnh đạo ngành cacao đang tính đến khả năng chuyển sang ngành cà phê do vấn đề liên quan đến cầu, khi mà ngành chocolate – theo cách gọi của Alan Rownan, nhà phân tích tại Euromonitor – đang đối diện với điểm bùng phát.

Thời đại hoàng kim của thị trường cà phê

Trong ngành cà phê, các nông dân sản xuất quy mô nhỏ đang cho thấy năng lực bán hàng tuyệt vòi – đặc biệt là trong phân khúc khách hàng “tối ưu” của họ.

Theo ông Rownan, những khách hàng tối ưu của ngành cà phê có độ tuổi từ 18 – 35, là những người am tường công nghệ, có ý thức về môi trường và ví tiền của họ có ý nghĩa chính trị. Ý nghĩa chính trị ở đây chính là ở thực trạng chi tiêu của nhóm khách hàng này có tính quyết  định với các vấn đề vượt trên vấn đề hợp túi tiền, mà còn lan sang các vấn đề về mức lương công bằng và tính bền vững.

Các nông dân sản xuất nhỏ đang làm rất tốt việc kể câu chuyện của họ nhằm thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng “vàng” nói trên chú ý tới các vấn đề đạo đức, theo bài phát biểu của ông Rownan tại hội thảo triển vọng cà phê tổ chức tại Luân Đôn.

Những người nông dân cà phê đang làm tốt hơn những đồng nghiệp ngành cacao trong cái mà ông Rownan gọi là “bất động sản của ngành đóng gói” để mang thông điệp tới cho các khách hàng trên toàn thế giới.

Ngành cà phê đang làm tốt hơn ngành cacao ở khía cạnh nhu cầu địa phương – khi thị trường tiêu thụ cà phê địa phương tại các nước sản xuất đang tăng trưởng mạnh.

Theo ông Edward George, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Ecobank, Ethiopia là một ví dụ điển hình. Ethiopia là nhà sản xuất cà phê tại châu Phi và là cũng là nước tiêu dùng cà phê lớn, với 40% sản lượng cà phê sản xuất tại nước này được tiêu thụ nội địa. Xét đến nhu cầu lớn đối với cà phê Ethiopia, đôi khi các nhà giao dịch phải cạnh tranh nguồn cung cho xuất khẩu.

Ngược lại, trong ngành cacao, rất nhiều người trồng cacao thậm chí chưa từng được uống chocolate, hoặc các sản phẩm khác từ hạt cacao. Ông George cho rằng thị trường các sản phẩm cacao tại châu Phi cần được phát triển.

Vấn đề trong ngành cacao thực tế lớn hơn vấn đề tìm thị trường mới cho mặt hàng này. Vấn đề quan trọng hơn là phải cải thiện sức mạnh của ngành chế biến cacao đang mở rộng nhanh chóng tại các nước trồng cacao như Bờ Biển Ngà. Ghana và Indonesia.

Đầu tiên, nhu cầu nội địa tăng, cùng với tăng sản xuất nội địa có thể hỗ trợ công suất chế biến, tăng hiệu quả và lợi nhuận biên cho các nhà máy nghiền cacao tại Tây Phi và Indonesia. Các nhà máy này đã hoạt động khó khăn trong năm 2015/16 do sản xuất nguyên liệu thô giảm sút.

Lượng cacao chế biến tại Bờ Biển Ngà giảm mạnh xuống mức 470.000 tấn trong niên vụ 2015/16, từ mức 559.000 tấn trong niên vụ 2014/15, theo Ecobank ước tính.

Nhu cầu nội địa tăng sẽ thúc đẩy các nhà nghiền tại các nước trồng cacao mở rộng hoạt động trong chuỗi chế biến, hơn là chỉ các sản phẩm như bột cacao, giúp họ gia tăng giá trị sản xuất nội địa. Châu Phi đã thất bại trong việc thu tóm toàn bộ giá trị ngành cacao. Chỉ 1,5% chocolate được sản xuất nội địa tại châu lục này.

Theo bà Laurent Pipitone, giám đốc kinh tế học và thống kê của ICCO cho rằng châu Phi nên tăng chế biến cacao – không chỉ là các sản phẩm bán thành phẩm mà còn cả chocolate.

Chính phủ Bờ Biển Ngà hiện đang á mức thuế tương đối cao cho hạt cacao ở mức 14,5% và 11% cho bơ cacao – trong khi nhà phân tích Carlos Mera tại Rabobank cho rằng nước này nên áp mưc thuế 0% cho chocolate.

Giảm thuế có thể khuyến khích sản xuất nội địa các sản phẩm GTGT cao, là giải pháp để Bờ Biển Ngà đối phó với vấn đề sản lượng chocolate quá thấp. Tuy nhiên, đồng thời, vấn đề này làm nổi lên một câu hỏi mang tính triết lý hơn: “Chocolate là gì?”

Một câu trả lời rõ ràng là cacao lỏng và đường, trong khi ý tưởng trong đầu người tiêu dùng là thứ tan trong miệng và mang lại hương vị tuyệt vời. Rõ ràng đây không phải là kiểu câu chuyện mà nông dân sản xuất cà phê quy mô nhỏ đang kể trên các bao bì sản phẩm cà phê. Theo Agrimoney



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường