Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu gạo Việt Nam giảm mạnh do khó khăn về thị trường
05 | 12 | 2016
Trong tháng 11/2016, Việt Nam xuất khẩu 353.000 tấn gạo, trị giá 156 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu gạo trong 11 tháng đầu năm 2016 lên 4,54 triệu tấn, trị giá 2 tỷ USD, theo báo cáo của Bộ NNPTNT (MARD).

Mức kim ngạch xuất khẩu này giảm 25% về lượng và 20,3% về giá trị so với mức kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2015, theo MARD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36% thị phần. Tuy nhiên, hạn ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này trong năm 2016 đã hết.

Đáng chú ý rằng xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn. Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã yêu cầu Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối tổ chức chuyến công tác sang Philippines để tìm kiếm các giải pháp tăng xuất khẩu sang thị trường này. Ông cũng yêu cầu đưa ra các giải pháp nhằm tìm cách tiếp tục xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu 1,51 triệu tấn gạo, trị giá 678,7 triệu USD sang thị trường này, giảm 22,5% về lượng và 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Ghana là thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 11,5% thị phần. Trong 10 tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 442.000 tấn gạo sang thị trường này, giá trị 217,1 triệu USD, tăng 38,6% về lượng và 33,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Xuất khẩu gạo sang thị trường lớn thứ 3 là Indonesia tăng mạnh 53,5% trong cùng kỳ so sánh.

Tương tự Trung Quốc, khuynh hướng giảm xuất khẩu cũng diễn ra tại nhiều thị trường khác, bao gồm Philippines giảm 61,5%, Malaysia giảm 51,5%, Singapore giảm 34,1%, Bờ Biển Ngà giảm 29,1% và Mỹ giảm 28,3%.

Trong tháng 11, giá gạo tại ĐBSCL tăng nhẹ 100 – 300 đồng/kg.

Theo VNA



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường