Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thái Lan bước vào “cuộc chiến với đường”, áp thuế lên các đồ uống có đường
21 | 10 | 2017
Thái Lan vừa áp thuế lên mặt hàng đường và USDA nhận định động thái này có thể khiến Mỹ thiệt hại 9 triệu USD doanh thu xuất khẩu đồ uống. Mỹ là một trong những nhà sản xuất đồ uống có đường gia nhập danh sách ngày càng tăng các nước/khu vực mà Thái Lan triển khai hệ thống thuế trên.

Chính phủ Thái Lan đã lần đầu tiên triển khai thuế tiêu thụ đặc biệt lên đường trong các đồ uống nhằm giảm tiêu dùng, báo cáo do USDA soạn thảo cho hay. USDA ước tính tác động lên các nhà sản xuất đồ uống có đường của Mỹ như PepsiCo Inc , Coca-Cola Co và Dr Pepper Snapple Group Inc.

Các chính phủ toàn cầu đang gia nhập xu hướng áp thuế lên các đồ uống có đường nhằm kìm hãm sự lan rộng của các bệnh béo phì và tiểu đường. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ các sắc thuế này, hồi tháng trước cho biết tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên đã tăng vọt gấp 10 lần trong 4 thập kỷ qua.

Nhiều khu vực tại Mỹ đã bỏ phiếu vào năm 2016 để ủng hộ chính sách thuế đối với các đồ uống có đường, nhưng ngành sản xuất soda đã ghi điểm trong tháng 10 khi một trong những bang thủ phủ của các nhà sản xuất này là Chicago bỏ phiếu phản đối.

Thái Lan đã chính thức triển khai sắc thuế đối với đường trong tháng 9 vừa qua, cùng với hàng loạt thuế tiêu thụ đặc biệt lên các hàng hóa khác, bao gồm một số đồ uống có cồn và thuốc lá, dự kiến sẽ thu về cho chính phủ nước này 360 triệu USD tiền thuế.

Trước đó, các loại đồ uống nhập khẩu chịu mức thuế 20%. Hệ thống mới hạ thuế nhập khẩu xuống 10% nhưng bổ sung thuế đối với các đồ uống có trên 6gr đường/100ml. Thái Lan hiện là nước sản xuất đường lớn thứ 3 thế giới sau Brazil và Ấn Độ.

Theo Reuters (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường