Các động thái này đã được nhắc đến trong hàng loạt văn bản của chính phủ, bao gồm chỉ đạo của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha về tạm ngừng kiểm soát giá theo điều khoản tại Luật Mía và Đường năm 1984 của nước này, trong khi luật này vừa được sửa đổi hồi đầu tháng 12/2017. “Từ nay, giá đường tại Thái Lan sẽ biến động theo giá thị trường”, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Uttama Savanayana phát biểu trong cuộc họp báo gần đây.
Thái Lan sẽ có 2 giai đoạn để phi tập trung hóa toàn diện thị trường đường nội địa Thái Lan sau khi Brazil kiện Thái Lan lên WTO vào năm 2016, cáo buộc rằng các trợ cấp của Thái Lan cho nông dân trồng mía làm tăng cung và kéo giá đường toàn cầu giảm. Thái Lan, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, trước đây trợ cấp giá nội địa 160 Baht/tấn, tương đương 5 USD/tấn cho nông dân trồng mía, áp giá đường nội địa trong khoảng 19 – 22,5 Baht/kg, tương đương 0,6 – 0,7 USD/kg, và phân bổ một lượng cố định đường cho tiêu dùng nội địa trước khi xuất khẩu phần còn lại.
Thái Lan đã ngừng chương trình trợ cấp trực tiếp từ năm 2016, theo thông tin từ ông to Warawan Chitaroon, phó tổng thư ký Văn phòng Hội đồng Mía và Đường Thái Lan.
Theo Reuters (gappingworld.com)