Gạo là hàng hóa nông sản lớn nhất Lào và phần lớn nông dân vẫn đang tham gia trồng lúa tại đất nước này. Lúa gạo chiếm khoảng 75% diện tích đất nông nghiệp tại Lào và 90% sản lượng lúa gạo của Lào là gạo nếp. Sản xuất nội địa đáp ứng 95% nhu cầu tiêu dùng nội địa và chiếm 70% tổng lượng hấp thụ calorie và protein của các hộ gia đình Lào. Tuy nhiên, gạo Lào không cạnh tranh trên thị trường quốc tế với chỉ 5% dùng để xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc và Việt Nam.
Giá bán lẻ gạo loại 2 tại thủ đô Vientiane của Lào vào khoảng 0,85 USD/kg, mức cao nhất so với các nước láng giềng. Các nhà phân tích tại WB cho rằng nông dân Lào đang có biên lợi nhuận tương đối thấp, trong khi người tiêu dùng là đang phải trả một trong những mức giá gạo cao nhất khu vực. CÁc thách thức chính cho các chuỗi giá trị gạo Lào bao gồm chi phí sản xuất, chiếm tới 29% giá gạo tiêu dùng cuối cùng, chi phí lao động tương đối cao, thiếu cơ giới hóa và năng suất thấp. Các khuyến nghị chính từ phía WB là tăng cường liên kết chuỗi giá trị như thắt chặt mối quan hệ giữa các nhà sản xuất, chế biến, các trung gian và các thương nhân.
Theo Xinhua (gappingworld.com)