Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo cao cấp sang Trung Quốc
17 | 07 | 2018
Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo cao cấp sang Trung Quốc

Thái Lan đang tăng mạnh các chiến dịch xuất khẩu gạo cao cấp sang Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chutima Bunyapraphasara cho biết Bộ đang tích cực tìm kiếm các hợp đồng tương lai cho gạo Thái Lan, đặc biệt là đối với phân khúc gạo cao cấp và gạo đặc sản theo một phần kế hoạch chuẩn bị sản xuất thường niên. “Trung Quốc là trọng tâm hàng đầu trong chiến dịch này của Bộ Thương mại Thái Lan”, bà Chutima cho biết. “Bộ cũng đang mở rộng chiến dịch sang các thị trường khác như Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, Hong Kong và Singapore”. Gạo cao cấp Thái Lan bao gồm Kor Khor 43, được khuyến nghị cho những người ăn kiêng vì hàm lượng đường thấp; gạo thơm Hom Mali; và các loại gạo màu như gạo berry sắc tím, được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe.

Năm 2017, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt mức cao kỷ lục 11,6 triệu tấn, tăng 17,4% so với năm 2016, giá trị xuất khẩu tăng 12,8%. Top 5 thị trường nhập khẩu gạo Thái Lan lớn nhất là Benin, Trung Quốc, Nam Phi, Cameroon và Mỹ. Trong đó, gạo cao cấp chiếm tổng cộng 1,62 triệu tấn. Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu gạo đạt 10 triệu tấn trong năm 2018.

Trong một diễn biến có liên quan, bà Chutima đã chủ trì lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Medifoods Co và Zhejiang Zhong Cereal and Oil Imp & Exp Co để hình thành đối tác xúc tiến thị trường cho gạo Kor Khor 43 tới người tiêu dùng Trung Quốc thông qua cả kênh bán lẻ truyền thống và kênh thương mại điện tử tại Tmall,com, theo cơ chế “Thai Rice Flagship Store”.

Tmall.com, sàn thương mại điện tử lớn thứ 3 thế giới cho các thương hiệu và các nhà bán lẻ, đã triển khai chương trình “Thai Rice Flagship Store” vào tháng 4 vừa qua để xúc tiến gạo Thái Lan tới những người tiêu dùng Trung Quốc. Tmall, trước đây nổi tiếng với tên Taobao Mall, là thị trường bán lẻ trực tuyến do Alibaba phát triển. Ngoài ra, Alibaba cũng có kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy doanh số các loại trái cây Thái được ưa chuộng tại Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng.

Bộ Thương mại kỳ vọng 45.000 tấn gạo chất lượng cao sẽ được xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử trong năm 2018, tăng lên 120.000 tấn trong năm 2019.

Theo Bangkok Post (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường