Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu đường mía của Thái Lan sẽ giảm mạnh trong năm 2019
23 | 10 | 2018
Theo Văn phòng Hội đồng Mía và Đường Thái Lan (OCSB), xuất khẩu đường của Thái Lan dự báo giảm mạnh 40 – 50% trong năm 2019 do kế hoạch mới của chính phủ về ngành hóa sinh học. Chính phủ Thái Lan đang xúc tiến kế hoạch phát triển hóa sinh học từ tháng 7 vừa qua để hỗ trợ ngành mía đường và giúp Thái Lan trở thnàh một trung tâm của ngành hóa sinh học tại ASEAN. Các sản phẩm hóa sinh học có giá trị gia tăng cao, qua đó giúp nông dân có giá bán cao hơn.

Năm 2017, Thái Lan sản xuất 10,75 triệu tấn đường, theo báo cáo của OCSB; trong đó, thị trường nội địa tiêu thụ 2,93 triệu tấn, giảm 0,4% so với năm 2016; trong khi xuất khẩu đạt 6,94 triệu tấn, tăng 7%. Theo báo cáo của OCSB, trong 7 tháng đầu năm 2018, sản xuất đường Thái Lan dạt 13,6 triệu tấn; trong đó, thị trường nội địa Thái Lan tiêu thụ 1,65 triệu tấn, giảm 4%, xuất khẩu tăng vọt 51% lên 6,57 triệu tấn. Năm 2015, xuất khẩu đường Thái Lan đạt mức cao kỷ lục 7,97 triệu tấn. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ 4 và xuất khẩu đường lớn thứ hai trên thế giới.

Theo ông Warawan Chitaroon, tổng thư ký OCSB, Hội đồng đã phê chuẩn nước mía làm đầu vào cho ngành hóa sinh học vào năm 2019 nhưng văn phòng Hội đồng dự báo nguồn cung nước mía sẽ không đủ để sản xuất đường tại 54 nhà máy trên khắp cả nước. “Nhưng các nhà sản xuất đường và nông dân trồng mía sẽ tìm cách cân đối nguồn cung cho sản xuất đường và các sản phẩm hóa sinh học trong mùa nghiền mía năm 2018-19, bắt đầu vào tháng 11 tới. Lượng cung ứng sẽ tuân thủ theo Luật Mía và Đường năm 1984”.

Luật này quy định cả các nhà sản xuất đường và nông dân trồng mía phải đề xuất giá bán lên OCSB. Giá mía phải cao hơn 80% nhưng không vượt quá 95% lợi nhuận ước tính. Nhưng bà Warawan cho biết chính phủ Thái Lan đang cân nhắc điều chỉnh 5 điều luật và quy định liên quan đến ngành đường và dỡ bỏ hạn ngạch A là hạn ngạch dành cho thị trường nội địa. Điều này cũng có nghĩa là Thái Lan sẽ tự do hóa giá đường bán lẻ nội địa. Luật này đang trong quá trình sửa đổi từ năm 2014 đến nay.

OCSB cho biết hệ thống chia sẻ lợi nhuận 70:30 hiện nay quy định 70% tổng doanh thu ngành đường hàng năm dành cho nông dân và 30% còn lại dành cho các nhà chế biến. Bà Warawan cho biết chính phủ sẽ cung cấp cho nông dân trồng mía các công nghệ trồng mới để tăng năng suất mía thêm 15% từ 11% do Thái Lan đang khó khăn trong mở rộng diện tích trồng mía.

Bộ trưởng Nội vụ Uttama Savanayana cho rằng Thái Lan cần trở thành một trung tâm hóa sinh học cho khu vực từ nay đến năm 2027, với tập trung và các sản phẩm nhựa sinh học và hóa sinh học. “Kế hoạch phát triển ngành hóa sinh học sẽ tập trung tại các tỉnh Khon Kaen, Nakhon Sawan và Kamphaeng Phet bởi vì các khu vực này có nguồn cung nguyên liệu thô, bao gồm sắn và mía đường”.

Các công ty như Thai Beverage, Global Green Chemicals, Mitr Phol Group, Purac Thailand, Corbion Group và Kaset Thai International Sugar Corporation đang quan tâm tới kế hoạch phát triển này của chính phủ. Ngành hóa sinh học là một trong những ngành ưu tiên hàng dầu của chính phủ Thai Lan, với kế hoạch đầu tư 130 tỷ Baht đến năm 2027.

Theo Bangkok Post



Báo cáo phân tích thị trường