Trong tháng 2, lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi (TACN) của Tập đoàn Thức ăn chăn nuôi Vina – Vinafeed sụt giảm khoảng 30% so với tháng 1 (từ mức 16.000 tấn/tháng xuống còn 11.000 tấn). Đây cũng là thời điểm dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và bùng phát mạnh. Thị trường chăn nuôi đình trệ hoàn toàn, người chăn nuôi không thể xuất bán lợn. Hiện, giá sản phẩm của Vinafeed đã giảm khoản 7-8% so với tháng 1/2019. Tuy nhiên, mức giá tại tháng 1/2019 cũng đã rất thấp vì tất cả các công ty TACN đã giảm giá tối đa để cạnh tranh sau một thời gian dài 2 năm (cuối 2016-2018) giá lợn rất rẻ, ở mức thua lỗ, 25.000-32.000 đ/kg thịt hơi.
Rất nhiều hộ chăn nuôi bán tháo bằng mọi giá, thậm chí bán cả đàn lợn nái vì lo lắng, thua lỗ rất lớn. Trong trường hợp đó, hiệu ứng domino phá sản hệ thống người chăn nuôi, cung cấp con giống và đại lý phân phối cám còn kéo dài ngay cả khi hết dịch.
Không riêng Vinafeed, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp TACN khác cũng chung cảnh ảm đạm. Sản lượng TACN của Tập đoàn Masan chỉ khoảng trên 10.000 tấn/tháng, trong khi có thời điểm đạt gần 100.000 tấn/tháng.
Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam là một trong số ít các doanh nghiệp công bố lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm (hơn 20 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần cùng kỳ năm 2018), song sản lượng sản xuất và tiêu thụ TACN của Dabaco sụt giảm, kéo lợi nhuận sau thuế mảng này giảm 2,4 tỷ đồng. Và sau 3 tháng, Dabaco mới đạt 5,6% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm 2019 là 356,4 tỷ đồng.
Công ty TNHH Tình Chương (Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trước đây mỗi tháng bán ra thị trường 300-400 tấn TACN, nay chỉ còn chừng 20 tấn.
Ngành chăn nuôi Việt Nam hiện cần khoảng 16-18 triệu tấn TACN/năm với tổng trị giá khoảng 6 tỉ USD. Đến năm 2020, theo báo cáo của Grand View Research, quy mô thị trường TACN của Việt Nam có thể sẽ đạt mức 10,55 tỉ USD và cần tới 25-26 triệu tấn TACN.
Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam, cả nước hiện có trên 20 doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất TACN có vốn đầu tư nước ngoài, song chiếm tới hơn 70% thị phần, đứng đầu là Cargill, CP, Proconco (Pháp)... Gần 180 doanh nghiệp của Việt Nam chiếm gần 30% thị phần còn lại và số thị phần này cũng đang có nguy cơ sụt giảm trước sự mở rộng quy mô của doanh nghiệp ngoại.
Cập nhật đến 17/4/2019, có thêm một số xã của Nghệ An công bố 30 ngày không phát sinh lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Trước đó (ngày 9/4), Hoà Bình là tỉnh đầu tiên công bố hết dịch tả. Ba ngày sau, Bắc Kạn cũng công bố hết dịch khi ổ dịch ở huyện Ngân Sơn qua 30 ngày không phát hiện lợn bệnh. Như vậy, 21 tỉnh, thành trên cả nước còn ổ dịch tả lợn châu Phi.
Ông Phạm Đức Bình, Phó chủ tịch Hội Thức ăn chăn nuôi cho biết: Các doanh nghiệp sản xuất TACN suy giảm sản lượng ít nhất 30%. Ngoài nguyên nhân người chăn nuôi lo sợ bán tháo thì còn nguyên nhân nữa là chưa xác định được cơ chế lây lan từ đâu, lây qua đường nào. Do vậy, xuất hiện cả mối lo lây lan qua thức ăn, đặc biệt là bột thịt. Các công ty sản xuất thức ăn chưa hẳn cấm sử dụng nhưng nhiều người đề phòng không nhập hàng nữa. Nói chung ảnh hưởng một chuỗi từ người bán nguyên liệu, người sản xuất, người chăn nuôi.