Sau khi tăng trưởng ở tháng 3/2019, sang tháng 4 xuất khẩu cao su đã sụt giảm trở lại ở cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 27,1% và 24,9% tương ứng với 75,4 nghìn tấn, trị giá 18,41 triệu USD.
Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước đã xuất được 415 nghìn tấn cao su, trị giá 556,98 triệu USD, tăng 24,5% vềl ượng và 13,7% trị giá so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam.
Nhìn chung, 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường chủ lực hầu hết đều tăng trưởng, trong đó Trung Quốc dẫn đầu, chiếm 65% tổng lượng nhóm hàng, đạt 269,2 nghìn tấn, trị giá 358 triệu USD, tăng 37,38% về lượng và tăng 26,5% về trị giá so với cùng kỳ. Đứng thứ hai là thị trường Ấn Độ, đạt 33,8 nghìn tấn, trị giá 46,5 triệu USD, tăng 45,35% về lượng và 28,27% trị giá so với cùng kỳ. Kế đến là các thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Indonesia…
Đặc biệt, thời gian này xuất khẩu sang thị trường Singapore tăng vượt trội, gấp 4,4 lần về lượng (tương ứng 355%) và gấp 3,9 lần (tương ứng 299,4%) về trị giá, tuy chỉ đạt 91 tấn, 133,4 nghìn USD. Ngoài ra, cao su của Việt Nam cũng được xuất khẩu mạnh sang các thị trường như Hà Lan và Séc với tốc độ tăng lần lượt 95,15% và 80,13% về lượng.
Ở chiều ngược lại, lượng cao su xuất khẩu sang thị trương Malaysia lại giảm mạnh 62,55% tương ứng với trên 6 nghìn tấn.
Mặc dù xuất khẩu cao su, nhưng Việt Nam cũng phải nhập khẩu mặt hàng này.Khối lượng nhập khẩu cao su trong tháng 4/2019 đạt 51,3 nghìn tấn với giá trị đạt 91,3 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và 6,9% trị giá so với tháng 3/2019. Tính chung 4 tháng năm 2019, đã nhập khẩu 209,1 nghìn tấn với giá trị 362 triệu USD, tăng 7,8% về khối lượng và tăng 4,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Tại thời điểm 4 tháng đầu năm 2019, thị trường cao su nguyên liệu trong nước vẫn tiếp diễn trạng thái trầm lắng. Thủ phủ cao su Bình Phước hiện ở vào giai đoạn ngừng cạo mủ. Giá mủ tại Đồng Nai không thay đổi ở mức 12.000 đồng/kg.
Mặc dù vậy, Bộ NNPTNT đưa ra dự báo: Giá cao su trong nước tháng tới có thể khởi sắc khi Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu cao su hàng đầu thế giới tiến hành các biện pháp kích thích nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cao su để sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.