Nguồn: thanhnien.vn
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 10 tháng năm 2021 đạt 12,085 tỉ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vẫn giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm 2020 nhưng so với tháng trước đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã tăng mạnh trở lại, đạt trên 950 triệu USD, tăng 35,6% so với tháng 9/2021. Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 620 triệu USD, tăng 46,9% với tháng 9/2021, đứng thứ 6 về giá trị kim ngạch trong số các mặt hàng/nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bước qua tháng 11, chỉ trong 15 ngày đầu tháng, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt 585 triệu USD, tăng 47,41% so với cùng kỳ tháng 10/2021. Như vậy, nhờ sản xuất được phục hồi và hoạt động logistics được cải thiện, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sẽ tiếp tục tăng mạnh trở lại trong 2 tháng cuối năm 2021.
Sau khi dịch bệnh bùng phát nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà hơn và nhiều công ty cũng đã áp dụng chế độ làm việc từ xa, thị trường đồ nội thất văn phòng gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ nhận định, trong 2 tháng cuối năm là thời điểm để gia tăng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất do nhu cầu cao của thị trường Mỹ. Nhu cầu về mua sắm, tiêu dùng trong các dịp lễ lớn cuối năm tại Mỹ là yếu tố quan trọng để xuất khẩu ngành hàng này bứt phá, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đã có đơn hàng làm việc kéo dài đến tháng 3, thậm chí là đến tháng 6/2022.
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng nhận định, cuối năm 2021 đầu năm 2022, làn sóng chuyển đổi cơ cấu tăng tỷ trọng xuất khẩu nhóm các mặt hàng có giá trị gia tăng, giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu gỗ có giá trị thấp dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ, mang lại cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ hơn cho ngành sản xuất này. Hiện nay Việt Nam được xem là cường quốc xuất khẩu đồ gỗ khi đứng thứ 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.