Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 10/2022
14 | 11 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hoa Kỳ trong tháng 9 đã tăng cao hơn so với mức dự báo trước đó, do chi phí nhà ở, thực phẩm và các dịch vụ chăm sóc y tế tăng cao bất chấp việc giá xăng giảm. Trong 12 tháng qua lạm phát tổng thể tăng lên mức 8,2% trong tháng 9 - thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 9,1% hồi tháng 6 và dao động gần mức đỉnh 40 năm đang tiếp tục gây thêm áp lực lên nền kinh tế của Hoa Kỳ. Từ tháng 3/2022 đến nay, Theo Fed đã liên tục tăng 5 lần lãi suất (biên độ 3% - 3,25%, đây là mức biên độ lãi suất cao nhất của FED kể từ tháng 01/2008) để kiềm chế và kéo giảm lạm phát, điều này làm cho đồng USD tăng giá rất mạnh đối với các đồng tiền trên thế giới. Làm cho giá cả hàng hoá tính theo USD tăng cao. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực nâng lãi suất quyết liệt của Fed, lạm phát vẫn duy trì ở mức cao.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), vừa quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 4/10/2022. Như vậy, quả bưởi tươi (citrus maxima) là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Bên cạnh đó, một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được xuất khẩu Hoa Kỳ, nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh. Theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động - thực vật Hoa Kỳ (APHIS); quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Hoa Kỳ quan tâm; được xử lý chiếu xạ; và được Cục Bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 10,6 tỷ USD, chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng NLTS của cả nước, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 9,1% so với 8 tháng đầu năm 2022. Trong tháng 9/2022, một số mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hoa kỳ là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 65%), thủy sản (16,2%), hạt điều (6,8%). So với tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng NLTS chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ đều giảm như: Thức ăn gia súc và nguyên liệu (giảm 52,7%), mây tre đan (giảm 34,8%), cà phê (giảm 21,3%), gỗ và sản phẩm từ gỗ (giảm 16,2%)... chỉ duy nhất có mặt hàng chè tăng 13,8% (Chi tiết tại phụ lục đính kèm). Nguyên nhân do lạm phát của Hoa Kỳ vẫn ở mức cao buộc người tiêu dùng Hoa Kỳ phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là nhóm hàng không thiết yếu.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.

 



Báo cáo phân tích thị trường