Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cần Thơ: Xuất khẩu 2 tấn xoài tượng da xanh lần đầu tiên sang Australia và Hoa Kỳ
20 | 06 | 2024
2 tấn xoài tượng da xanh của Cần Thơ lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Australia và Hoa Kỳ.

Nguồn: Kinhte.congthuong.vn

Sáng 18/6, tại huyện Cờ Đỏ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Australia và Hoa Kỳ.

Những quả xoài tượng da xanh đầu tiên của Cần Thơ xuất khẩu sang Australia và Hoa Kỳ.
Những quả xoài tượng da xanh đầu tiên của Cần Thơ xuất khẩu sang Australia và Hoa Kỳ.

Theo đó, lô xoài tượng da xanh 2 tấn được xuất khẩu trên cơ sở hợp đồng đã ký kết của Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Hưng, huyện Cờ Đỏ và Công ty Vina T&T; trong đó, một tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng xuất sang thị trường Australia và một tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng xuất sang thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - cho biết, xoài tượng da xanh của Cần Thơ lần đầu tiên xuất khẩu qua Australia và Hoa Kỳ là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đàm phán, nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tìm hợp đồng. Song song đó là sự hỗ trợ bà con nông dân thực hiện đăng ký mã vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện hợp đồng thu mua với bà con nông dân.

Tổng diện tích cây ăn trái ở Cần Thơ hiện đạt 25.000 ha. Trong đó, diện tích trồng xoài chiếm 13% và sản lượng cung cấp hàng năm là 17.479 tấn. Xoài trồng tập trung chủ yếu huyện Cờ Đỏ và hai quận Cái Răng, Bình Thủy. Nông dân trồng chủ yếu các giống xoài tượng da xanh Đài Loan chiếm 47% (1.587 ha); xoài cát Hòa Lộc chiếm 30% (1.013 ha) và các giống xoài khác chiếm 23%. Hiện nay, giá xoài được bán tại vườn dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại.

Trong nhiều năm qua, xoài của nông dân hầu hết đều bán cho thương lái địa phương và thương lái tại các tỉnh lân cận và chủ yếu tiêu thụ thị trường nội địa. Do đó giá cả có những lúc bấp bênh khi lên khi xuống không ổn định, đặc biệt là trái xoài tượng da xanh, có khi chỉ còn 3.000 đồng/kg.

Ông Lê Chí Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ - nhận định, lô xoài tượng da xanh xuất khẩu đầu tiên là bước khởi điểm tạo động lực cho người nông dân trồng xoài tích cực học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật, những quy định mới của thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thị trường, góp phần gia tăng giá trị trái xoài Cờ Đỏ, đồng thời giúp tăng thu nhập, ổn định cuộc sống người dân.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục Trưởng Cục Bảo vệ thực vật - cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã mở cửa được nhiều thị trường cho hoa quả tươi Việt Nam xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam có gần 7.000 mã số vùng trồng và 1.600 cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu các loại quả tươi sang 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Australia...

Tại đồng bằng sông Cửu Long, xoài được trồng hầu khắp các tỉnh: Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp,... Số liệu của Cục Trồng trọt năm 2021, diện tích xoài của cả nước khoảng 115.000 ha, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm. Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất xoài đứng thứ 13 trên thế giới. Ưu thế của quả xoài Việt Nam là thu hoạch quanh năm, mùa vụ chính từ tháng 3 đến tháng 7 nhưng cũng có thể làm nghịch vụ từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau.

Việt Nam xuất khẩu xoài lần đầu tiên vào năm 2019 sang thị trường Hoa Kỳ. Đối với thị trường Australia, Việt Nam nộp hồ sơ năm 2011 và đến năm 2017, Australia chấp thuận cho quả xoài Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này. Hiện nay, các thủ tục mở cửa thị trường cho quả xoài xuất khẩu vào thị trường Australia và Hoa Kỳ đã hoàn thành. Từ đó đến nay, xuất khẩu quả tươi, cũng như xoài sang các thị trường khó tính càng ngày càng thuận lợi. Việt Nam đang tiếp tục xuất khẩu quả xoài và các loại quả khác sang hai thị trường này. Điều đó, đem lại uy tín của nông sản Việt Nam và gia tăng giá trị lợi nhuận cho nông dân.



Báo cáo phân tích thị trường