Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đường tăng giá trong tuần qua
25 | 07 | 2007
Giá đường kỳ hạn trên thị trường thế giới đồng loạt tăng trong tuần qua do lượng mua vào nhiều, được hỗ trợ bởi giá xăng dầu tăng mạnh.
Tại New York, đường thô kỳ hạn tháng 10 /07 giá tăng 0,43 US cent/lb lên 10,30 US cent/lb, trong khi kỳ hạn tháng 3/08 giá tăng 0,46 US cent lên 10,75 US cent/lb. Tại London, đường trắng kỳ hạn tháng 8/07 gía tăng 3 USD lên 311,50 USD/tấn, trong khi kỳ hạn tháng 10/07 giá tăng 1,90 USD lên 313,30 USD/tấn.
Thị trường đường thế giới sẽ còn diễn biến thất thường trong những ngày tới, không chỉ theo xu hướng giá dầu mỏ, mà còn theo diễn biến thời tiết. Sản lượng mía ở nhiều nước không khả quan như dự báo mấy tháng trước đây.
Những thông tin về đường:
+ Nga đã sản xuất 2,144 triệu tấn đường tinh luyện từ đường nhập khẩu trong giai đoạn 1/1 đến 18/7/2007, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
+ Trung Quốc sẽ mua 300.000 tấn đường từ thị trường trong nước, bắt đầu từ 27/7, để ngăn chặn giá giảm trên trên thị trường nội địa. Sản lượng đường Trung Quốc năm 2006/07 tăng mạnh và khả năng sẽ tiếp tục tăng trong niên vụ 2007/08, bắt đầu từ tháng 11.
+ Tổng thống Brazil, Lula da Silva, đã tuyên bố giá lương thực thế giới tăng không phải chỉ do sản xuất ethanol, mà còn do giá dầu tăng mạnh, đáp lại những lời chỉ trích rằng tăng cường sản xuất ethanol đẩy giá lương thực thế giới tăng lên. Vụ mùa mía  miền trung-nam Brazil vụ này không lớn như dự kiến 2 tháng trước đây, và các nhà máy đang tăng cường sản xuất ethanol trong niên vụ này, nghĩa là tỷ lệ sản xuất đường sẽ giảm xuống.
+ Sản lượng đường của khu vực Trung Mỹ niên vụ 2007/08 sẽ tăng lên, nhưng tăng không nhiều như niên vụ 2006/07. Nhìn chung, sản lượng đường của khu vực Trung Mỹ niên vụ 2006/07 tăng 8,9% và chỉ có sản lượng đường của El Salvador bị 1,8%. Những nhà xuất khẩu đường đã thoát khỏi tình trạng bế tắc nhờ giá cao trong niên vụ 2007/08, khi giá tăng lên mức 18 cent/lb trong năm 2006.
Hầu hết các nước trong khu vực cho biết, đường của niên vụ tới, hầu hết sẽ dành cho xuất khẩu.
+ Ông Armando Boesche, người đứng đầu hiệp hội đường Guatemalan cho biết, nông dân đã ồ ạt trồng thêm nhiều mía vào năm ngoái do lợi nhuận từ giá đường cao, nhưng trữ lượng đường trong mía của các vườn mía mới không cao. Được biết, Sản lượng mía của Guatemala năm 2006/07 đã tăng 20,8% so với niên vụ trước, nhưng tổng sản lượng đường lại chỉ tăng 12% do hiệu suất ép mía giảm từ 225 lb đường/1 tấn mía vào năm ngoái xuống còn 219 lb đường/tấn mía vào năm nay. Niên vụ 2007/08, ông Boesche cho biết, sẽ có rất ít vườn mía được mở rộng.
+ Ở các nước khác trong khu vực cũng đã có nhiều diện tích trồng mía được mở rộng trong năm nay. Nicaragua, nơi mà mấy năm trước đây đã có 4 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa do bị phá sản, nhưng hiện nay cả 4 nhà máy này đã khôi phục trở lại và đang được đầu tư mở rộng sản xuất. Theo chủ tich uỷ ban đường quốc gia Nicaragua, ông Mario Amador, năm nay diện tích trồng mía của nước này cũng tăng lên nhưng ít hơn năm ngoái, và chỉ tăng khoảng 5% chủ yếu là dành cho sản xuất Ethanol. Niên vụ 2006/07, sản lượng đường của Nicaragua tăng 16,6% mặc dù hiệu suất đường trong mía của nước này bị giảm 1,2%. Sản lượng đường tăng chủ yếu do diện tích trồng mía được mở rộng.
+ Ấn Độ sẽ tăng cường xuất khẩu đường thô cho các nhà máy tinh luyện đường ở các nước láng giềng. Các nhà máy tinh luyện đường ở khu vực Ấn Độ dương thích mua đường Ấn Độ hơn là đường Braxin sẽ tiết kiệm cho họ chi phí vận tải. Dự báo trong hai năm tới, xuất khẩu đường thô sẽ chiếm 80% tổng xuất khẩu đường của Ấn Độ. Trong khi đó, Ấn Độ cũng sẽ nỗ lực để tăng xuất khẩu đường trắng. Sản lượng đường Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới, dự báo sẽ đạt kỷ lục 28,5 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2007, tăng so với 19,3 triệu tấn niên vụ trước, tạo thuận lợi cho họ tăng xuất khẩu. Sản lượng niên vụ tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng tới 30 triệu tấn. Hàng năm, Ấn Độ tiêu thụ khoảng 19-20 triệu tấn đường.

Hiện Braxin và Thái Lan đang giữ vị trí thống trị trên thị trường xuất khẩu đường thế giới. Song gần đây, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích xuất khẩu mặt hàng này. Tháng qua, chính phủ cũng đã quyết định tăng khối lượng đường dự trữ lên 5 triệu tấn, so với 2 triệu tấn trước đây, để ngăn chặn giá giảm. Khả năng các nhà máy đường Ấn Độ sẽ xuất khẩu từ 1 đến 1,1 triệu tấn đường trắng trong năm kết thúc vào tháng 9/2007. Năm 2006, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu đường vì mục tiêu lạm phát, và chỉ xoá bỏ lệnh cấm này từ tháng 1 năm nay.

Diễn biến giá đường thế giới tuần qua:

Thị trường
Kỳ hạn
 20/7
13/7
New York, US cent/lb
 10/07
10,30 
9,87
 
3/08
10,75 
 10,29
London,USD/tấn
8/07
 311,50
308,50
 
10/07
313,30
311,40



Nguồn tin: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường