Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp đua tăng hàng theo sức mua ào ạt
31 | 01 | 2008
Hệ thống siêu thị Citimart, TP HCM, phải nhập thêm hàng từ cuối tuần trước vì 10 tấn dự trữ đã vơi đi một nửa. Công ty giết mổ gia cầm Phú An Sinh chuẩn bị thêm 600 tấn gà để bán trong tháng cận Tết, tăng 30% so với năm ngoái.

Ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc Phát triển kinh doanh hệ thống siêu thị Citimart cho hay, so với năm ngoái, giá cả các mặt hàng đều lên 20-30%. Càng cận Tết giá càng tăng chóng mặt.

Lường trước sức mua sẽ cao vào những ngày cận Tết, Citimart đã tăng lượng lấy vào gấp đôi để đủ hàng cung ứng trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, mới vào mùa cao điểm khoảng 2 tuần, những mặt hàng như bánh, kẹo, nước ngọt, bia, dầu ăn... đã không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Căng thẳng nhất là những đơn đặt hàng gói quà Tết. Lượng hàng dự trữ không đủ dùng, các siêu thị phải nhập thêm để gói theo đúng hợp đồng. Các siêu thị than rằng, giá hôm nay chênh với những đơn đặt hàng nửa tháng trước từ 5% đến 10%, thậm chí lên 15%. Do đã ra hóa đơn từ trước và cam kết giao hàng, tính theo giá hiện tại họ không có lời, thậm chí chịu lỗ.

Ông Hải cho hay, so với năm ngoái thì dự trữ năm nay mang tính thời vụ, không lâu dài. Thị trường càng nóng, nhu cầu tăng thì siêu thị nhập hàng mới và cập nhật giá điều chỉnh, thường là lên. Khi thay đổi giá niêm yết, nhiều khách hàng đã phàn nàn thậm chí phản ứng, song siêu thị không thể bán thấp hơn giá nhập. "Chúng tôi cố làm sao cho mức giá niêm yết mới không gây sốc cho người tiêu dùng, chứ khó dự trữ nhiều hơn được", ông nói.

Nhiều đơn vị cung ứng thực phẩm đã gia tăng hàng tươi mới để phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày Tết, thay vì trữ đông với số lượng lớn như trước.

Ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Phú An Sinh nói, năm nay công ty giết mổ gia cầm này chủ trương không trữ đông, vì vừa chôn vốn lại kén khách. Phú An Sinh tăng cường nhân lực để giết mổ gà trong những ngày Tết, để cung ứng ra thị trường hàng tươi nhất.

Tuy nhiên, ông Minh dự báo, sau Tết khi lượng gà nhập khẩu chưa có nhiều, giá cả sẽ biến động. Phú An Sinh là một trong các doanh nghiệp đầu mối tại TP HCM được UBND thành phố trợ giá để trữ hàng. Do đó cận Tết, sức mua nóng lên song công ty này vẫn giữ giá bán thấp hơn giá thị trường từ 10 đến 15% nhằm bình ổn giá. Cụ thể, một kg gà tam hoàng thả vườn công ty bán giá 48.000 đồng trong khi giá thị trường đang giữ mức 55.000-59.000 đồng, gà ta khoảng 90.000 đồng mỗi kg.

Tổng giám đốc Công ty TNHH giết mổ Huỳnh Gia Huynh Đệ Châu Nhật Trung, cũng cho hay, lượng gia cầm, thủy cầm dự kiến tung ra trong dịp Tết năm nay lên đến 1 triệu con, gấp 3 lần so với năm trước. Công ty này cũng nhận tiền trợ giá bình ổn thị trường của UBND TP HCM.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao cũng gây e ngại cho một số doanh nghiệp sản xuất nhỏ khi dự trữ hàng vì lo chi phí cao. Tổng giám đốc Công ty Việt Hương Nguyễn Kim Ngân cho biết, nhà cung cấp giò chả truyền thống này năm nay dự trữ 150 tấn hàng cho ngày Tết, giảm một nửa so với năm ngoái. Trong khi đó giá tăng 10-20% tùy chủng loại. “Chi phí nguyên phụ liệu lên cao gấp rưỡi so trước nên nếu dự trữ nhiều doanh nghiệp bị chôn vốn, rủi ro nhiều”, ông Ngân nói. Tết này, Việt Hương giảm bớt hàng chả lụa để đưa sản phẩm mới là nem Huế và chả quế nướng ra thị trường.

Cho rằng lượng dự trữ thấp trong khi dự báo nhu cầu tiêu thụ tăng là tình trạng chung của nhà sản xuất nhỏ, ông Ngân phán đoán nhiều khả năng thị trường cận Tết năm nay sẽ thiếu hàng. Kinh nghiệm năm ngoái cho thấy đến ngày chót của năm, các quầy thực phẩm chế biến của siêu thị trống rỗng vì khách dọn sạch sẽ. Một số siêu thị dè dặt trong việc đặt mua hàng khối lượng lớn như Co.op Mart, Maximark…, khó được nhà cung cấp đáp ứng kịp thời lúc cao điểm bán buôn nên đến ngày tất niên không còn sản phẩm chế biến sẵn để bán.

 



Theo Vnexpress
Báo cáo phân tích thị trường