Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Suntory tiến vào thị trường Đông Nam Á
27 | 02 | 2008
Hãng đồ uống Suntory nổi tiếng của Nhật Bản đang lên kế hoạch tiến vào thị trường Đông Nam Á. Từ cuối năm 2007, Suntory sẽ liên kết với hãng đồ uống Pepsi Cola của Mỹ để bán cà phê uống liền đóng hộp tại thị trường này. Ngoài ra, Suntory cũng mua một nhà máy chế biến đồ uống của Thái Lan để trực tiếp chế biến sản phẩm trà ô long uống liền. Suntory đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng 15 tỷ yên (trên 120 triệu USD) tại thị trường Đông Nam Á vào năm 2010.

Đối với các công ty chế biến và kinh doanh sản phẩm nước uống đóng chai Nhật Bản, thị trường trong nước là quan trọng nhất vì đó là thị trường tiêu thụ khổng lồ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ và nguồn cung cấp tại thị trường này đã ở mức bão hòa. Suntory đang tận dụng quan hệ hợp tác sẵn có với Pepsi Cola tại Nhật Bản để tiến vào thị trường Đông Nam Á, nơi tập đoàn Pepsi Cola đã xây dựng được cơ sở vững vàng.

Suntory và Pepsi Cola về cơ bản đã đạt được thỏa thuận về việc Pepsi nhận ủy thác bán mặt hàng cà phê uống liền đóng hộp cho Suntory. Cà phê Boss của Suntory được sản xuất tại Malaixia sẽ chính thức được Pepsi tiêu thụ từ tháng 11/07. Dự kiến trong năm 2009, sản phẩm đồ uống của Suntory sẽ được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Suntory hiện là đại lý độc quyền sản xuất và phân phối sản phẩm thương hiệu Pepsi Cola của Mỹ. Suntory cũng đang góp vốn vào lĩnh vực đóng chai của của Pepsi Cola tại Mỹ. Với mối quan hệ chặt chẽ này, Sutory muốn mở rộng kinh doanh sang Đông Nam Á.

Ngoài cơ sở chế biến cà phê đóng hộp và trà ô long tại Malaixia, Suntory cũng sẽ xây dựng cơ sở chế biến tại Thái Lan. Suntory đã đạt được thỏa thuận mua 50% cổ phiếu của công ty chế biến đồ uống TFB của Thái Lan với giá 4 tỷ yên (khoảng 35 triệu USD). TFB là công ty chế biến nước hoa quả đóng chai lớn nhất Thái Lan, chiếm tới 20% thị phần Thái Lan.

TFB sẽ chế biến các sản phẩm trà ô long và các loại nước uống đóng chai với thương hiệu Suntory và đưa ra thị trường ngay cuối năm 2007. Từ năm 2009, các sản phẩm của Suntory sẽ được xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Dự kiến đến năm 2010, doanh thu của TFB đạt 13 tỷ yên (trên 100 triệu USD).

 



Nguồn: www.vnagency.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường