Glenn Gow, giám đốc Công ty tư vấn thực thi và chiến lược tiếp thị Crimson và đã từng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo bộ phận tiếp thị của Oracle và Verizon, cho rằng: “Luôn có một vài chiến lược thông minh trong quãng thời gian này”.
1. Chi tiêu thông minh
Bạn có thể phải chi tiêu ít hơn cho tiếp thị. Không chỉ vì tiếp thị nên được cắt giảm trước tiên và nhiều nhất, mà còn bởi công ty bạn có thể phải cắt giảm ngân quỹ hoạt động chung, trong đó tiếp thị được các nhà quản lý quan tâm nhất.
Trên thực tế, bằng việc cho thấy ý định chi tiêu cho tiếp thị một cách hợp lý hơn, nhiệm vụ tranh đấu cho các nguồn lực tiếp thị sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Qua “chi tiêu thông minh hơn”, Glenn Gow muốn nói tới việc tạo dựng một biện hộ dứt khoát cho các khoản đầu tư. Trong khi bạn sẽ không thể luôn đánh giá hiệu quả chỉ số ROI (Lợi nhuận đối với khoản đầu tư) trong tiếp thị, bạn có thể để những con người của bạn xây dựng các tình huống kinh doanh hấp dẫn cho từng khoản đầu tư.
Sau đó, khi đến thời điểm phải biện hộ cho khoản đầu tư, bạn sẽ thiết lập được các hoạt động lôi cuốn và hợp lý đằng sau nó để thuyết phục lãnh đạo công ty. Và đó là những gì các CEO và CFO cần thấy trong thời kỳ suy thoái.
2. Láu cá hơn các đối thủ cạnh tranh
Bạn có một cơ hội rõ nét trong thời kỳ suy thoái để chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nếu bạn thực sự quan tâm và chú ý tới những gì đang xảy ra trong các thị trường mục tiêu của bạn và các khách hàng phản ứng như thế nào với tình trạng suy thoái, bạn có thể hành động sớm hơn và có được những thay đổi nhanh chóng trong sản phẩm (nếu bạn có thể thay đổi nó nhanh chóng), giá cả và định vị (đặc biệt khi các nhu cầu của khách hàng đang thay đổi).
Ví dụ, trong kỳ suy thoái của lĩnh vực công nghệ gần đây nhất, một số công ty phần mềm trở nên rất sáng tạo trong việc định giá, tạo ra nhiều phiên bản phần mềm khác nhau để bán trong khi các đối thủ cạnh tranh của họ ngày càng lún sâu với những mô hình truyền thống.
3. Quan tâm nhiều hơn tới các khách hàng hiện tại
Chắc chắn là rất thú vị nếu có thêm những khách hàng mới, nhưng sẽ thiết thực hơn trong thời kỳ suy thoái với việc cung cấp nhiều giá trị (và nhận được nhiều lợi ích hơn) cho các khách hàng hiện tại của bạn.
Khi các khách hàng đưa ra một quyết định trong thời kỳ suy thoái kinh tế, họ chắc chắn sẽ đến với những nguồn cung cấp đáng tin cậy hơn. Nếu họ đến với công ty bạn, chắc bạn sẽ muốn mọi việc được dễ dàng và thiết thực hơn để các khách hàng luôn đi cùng với bạn. Hãy tiếp thị tới họ. Hãy để đội ngũ bán hàng giao tiếp và giao dịch hiệu quả hơn với họ. Hãy hỏi các khách hàng hiện tại của bạn những gì họ cần từ bạn.
Hãy quan tâm tới họ và họ sẽ gắn kết nhiều hơn với công ty bạn thậm chí cả khi mọi thứ ngày một khó khăn hơn.
4. Đầu tư vào các phân đoạn thị trường tăng trưởng
Trong bất cứ thời kỳ suy thoái nào, luôn có những phân đoạn thị trường tăng trưởng mạnh mẽ hơn các phân đoạn thị trường khác.
Với cương vị một nhà tiếp thị, nhiệm vụ của bạn là giúp đỡ công ty thấy và hiểu được các phân đoạn thị trường này, và xác định xem liệu bạn có thể nhanh chóng có được cơ hội thành công trên các phân đoạn thị trường tăng trưởng nhanh đó hay không.
Đó có thể là những phân đoạn thị trường bạn đang có kế hoạch xâm nhập, nhưng không phải là các thị trường truyền thống của bạn. Ở đó luôn có những cơ hội mới cho bất cứ công ty nào. Cùng thời điểm, bạn sẽ muốn giảm các khoản đầu tư của công ty trong những phân đoạn thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc suy thoái kinh tế chung.
5. Tranh đấu cho các nguồn lực
Glenn Gow luôn cho rằng trách nhiệm của tiếp thị là định hướng cho những vấn đề chiến lược, Trong thời kỳ suy thoái, nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Thông thường, tại những công ty mà các CMO thường không đi sâu vào hoạch định chiến lược, phản ứng dễ thấy đó là cắt giảm ngân quỹ và nhân sự trong bộ phận tiếp thị một cách không cân xứng. Kết quả của việc này là tiếp thị đóng một vai trò kém quan trọng hơn và không chỉ có vậy, các công ty thường thua kém so với các đối thủ cạnh tranh do thiếu hụt ngân quỹ để hoạch định chiến lược cũng như những con người cần thiết để thực thi nó.
Khi kinh tế suy thoái, trách nhiệm của tiếp thị luôn là tranh đấu cho các nguồn lực của mình và thực hiện cả 4 công việc ở trên. Qua đó, công ty bạn sẽ dành phần thắng trong cuộc chiến cam go này.