Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mô hình thương mại nông thôn mới
04 | 08 | 2008
Tại thôn Lão Long Đầu, thị trấn Minh Dương thành phố Trang Hà tỉnh Liêu Ninh, ông nông dân Từ Hồng Thành đã kinh doanh một cửa hàng nhỏ hơn 20 năm. Trước kia, ông thường phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để nhập hàng. Song hai năm gần đây, cách nhập hàng truyền thống của ông đã được thay đổi triệt để.
Hiện nay, ông có thể ngồi tại nhà chờ xe tải của Siêu thị Kim Mã thành phố Đại Liên chở hàng đến trước cửa. Sở dĩ ông Từ Hồng Thành có thể yên tâm kinh doanh cửa hàng nhỏ Lão Long Đầu thuộc Siêu thị Kim Mã, bà con nông dân lại có thể tự do chọn mua hàng như người dân thành phố mua hàng tại siêu thị, điều này là do Bộ Thương mại Trung Quốc thực thi "Công trình thị trường vạn thôn nghìn xã" tại tỉnh Liêu Ninh. Năm 2005, Bộ Thương mại Trung Quốc chính thức khởi động Công trình thị trường "vạn thôn nghìn xã" với mục tiêu là phát triển khoảng 250 nghìn cửa hàng nông thôn tại khu thí điểm trong thời gian ba năm, hình thành mạng lưới tiêu thụ và kinh doanh nông thôn lấy cửa hàng thành phố làm đầu mối, cửa hàng thị trấn làm cốt cán, cửa hàng nông thôn làm cơ sở, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Ông Tôn Cường chưa từng kinh doanh cửa hàng nông thôn đã mở một cửa hàng hệ thống Siêu thị Kim Mã tại thôn Hồng Kỳ, thị trấn Nhị Thập Lý Bảo, quận Kim Châu, thành phố Đại Liên. Ông nói với phóng viên rằng, thu nhập của nông dân thôn Hồng Kỳ ở vào mức trung bình tại quận Kim Châu, song quan niệm tiêu thụ của nông dân đã thay đổi rất nhiều. Thôn cách quốc lộ gần nhất cũng phải 7 km, nếu đi xe buýt lên thị trấn mua sắm vừa mất thời gian lại tốn tiền tàu xe. Hiện nay, siêu thị Kim Mã "cửa hàng nông thôn" của ông rộng 80 mét vuông tại thôn Hồng Kỳ này, hàng thật giá đúng, chủng loại phong phú, giá cũng tương đối rẻ so với xung quanh, rất được bà con hoan nghênh.

Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Liêu Ninh Kiều Quân nói, sau khi cửa hàng nhỏ nông thôn truyền thống được cải tạo thành hệ thống siêu thị, không những đã giảm thiểu rõ rệt giá thành mua buôn, chi phí kinh doanh ra, mà còn tăng doanh thu gấp 3-9 lần. Thị trường nông thôn toàn tỉnh xuất hiện hiện tượng phồn vinh mà nhiều năm chưa từng có, thị trường sản phẩm tiêu thụ nông thôn cũng xuất hiện cục diện tăng mạnh mà nhiều năm chưa từng có. Theo thống kê của Sở Thương mại tỉnh Liêu Ninh, tính đến nay, cửa hàng nông thôn hệ thống đã che phủ 90% các xã và thị trấn, 60% thôn hành chính toàn tỉnh, thu hút 42 nghìn nông dân làm việc trong ngành lưu thông phân phối thương mại, mạng lưới lưu thông thị trường nông thôn đang được hình thành. Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Liêu Ninh Kiều Quân nói, do nông thôn Trung Quốc rộng lớn, khoảng cách giữa các thôn rất lớn, ngăn chặn hàng giả và hàng nhái khó mà kiểm soát ngay từ đầu nguồn tại những nơi cơ sở, việc này đã gây khó khăn về kiểm soát hàng giả và hàng nhái, gây phương hại rất lớn đối với cuộc sống của nông dân. Phó Tổng giám đốc của Siêu thị Kim Mã phụ trách Công trình thị trường "vạn thôn nghìn xã" Trương Chấn Hoà nói với phóng viên rằng, công ty Kim Mã trực tiếp ký hợp đồng với nhà sản xuất, hàng hóa có thể được trực tiếp chở tới cửa hàng nông thôn của hệ thống Siêu thị Kim Mã. Mỗi cửa hàng nông thôn hệ thống đều đã ký hợp đồng không bán các sản phẩm giả và nhái, thông qua phương thức kinh doanh hệ thống, thống nhất mua sắm, thống nhất chở hàng, quản lý nghiêm ngặt khâu nhập hàng, đã đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này đã ngăn chặn những sản phẩm giả và quá thời hạn sử dụng đi vào thị trường nông thôn. Sở Thương mại tỉnh Liêu Ninh công bố số liệu thống kê cho thấy, 81 doanh nghiệp thí điểm toàn tỉnh đã thực hiện tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần trong hai năm 2006 và 2007, tính tích cực của các doanh nghiệp về tham gia Công trình thị trường "vạn thôn nghìn xã" cũng được nâng cao rất nhiều, lần lượt đầu tư 480 triệu nhân dân tệ dùng vào xây dựng Trung tâm chuyên chở hàng thị trường nông thôn và các thiết bị cơ sở hạ tầng .


Xem tin gốc tại đây:
http://vietnamese.cri.cn/151/2008/07/25/1s106853.htm



Báo cáo phân tích thị trường