Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xây dựng kênh cung cấp thông tin cho nông dân
17 | 07 | 2009
Thị trường truyền thông đang có những bước phát triển mới với việc khai thác tối đa lợi thế của truyền thông đa phương tiện để cung cấp thông tin cho người có nhu cầu. Tuy nhiên, phần lớn việc cung cấp các thông tin hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin mang tính chất giải trí như nhạc chuông, nhạc nhờ, hình nền, các địa điểm ăn uống, du lịch, dịch vụ tra cứu điểm thi qua các đầu số tin nhắn. Hiện chưa có một hệ thống thông tin cung cấp các thông tin về lĩnh vực ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp mà đối tượng hướng đến là người nông dân.

Viettel Media là đơn vị đã thực hiện thành công hàng loạt các dự án truyền thông về giáo dục, xã hội, trong đó có các dự án về nông nghiệp. Mới đây trong cuộc hội thảo Triển vọng ngành phân bón Việt Nam được tổ chức ngày 15-7-2009 vừa qua, Viettel Media đã có bài phát biểu về việc xây dự án cung cấp thông tin nông nghiệp cho nông dân qua truyền thông đa phương tiện. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Bùi Quang Huy- Giám đốc Viettel Media về những vấn đề xung quanh dự án này.

-Thưa ông, được biết Viettel Media đã triển khai rất nhiều dự án thông tin liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Xin ông cho biết tại sao Viettel Media lại quan tâm đến việc phát triển các dự án này và mục đích của việc xây dựng các dự án là gì?

Là đơn vị kinh doanh, Viettel Media đang thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước và của chính doanh nghiệp đó là phát triển các hệ thống thông tin để phục vụ nhu cầu xã hội. Sau một thời gian triển khai các dự án truyền thông, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về thông tin của nông dân rất lớn nhưng hiện chưa có một đơn vị nào có thể cung cấp các thông tin một cách đầy đủ và chi tiết cho người nông dân. Cũng có một số dự án truyền thông triển khai để cung cấp thông tin cho người nông dân nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Ông Bùi Quang Huy- Giám đốc Viettel Media

Phần lớn thông tin về nông nghiệp như giá phân bón, giá lúa gạo, thuỷ hải sản, thời tiết, kỹ thuật canh tác....hiện nay mà người nông dân nhận được chủ yếu là qua các kênh truyền hình, đài phát thanh, qua các trung tâm khuyến nông. Mặc dù Internet đã về tới nông thôn nhưng không phải người nông dân nào cũng có điều kiện sử dụng loại dịch vụ này do không biết cách sử dụng, khó khăn trong việc tìm điểm truy cập , chưa có thói quen sử dụng và chưa biết cách tìm kiếm thông tin... Chính vì vậy, chúng tôi rất quan tâm và mong muốn xây dựng một hệ thống cung cấp thông tin nông nghiệp tiện ích cho người nông dân với tiêu chí dễ nhớ, dễ sử dụng và có chi phí thấp nhất.

- Các phương tiện thông tin liên lạc của người nông dân hiện nay vẫn còn khá hạn chế, vậy Viettel Media định xây dựng hệ thống cung cấp thông tin truyền thông đa phương tiện theo hướng nào?Chi phí cho loại hình dịch vụ này sẽ được tính ra sao?

Chúng tôi đang xây dựng dự án theo hướng gọi và nhận thông tin thông qua một trung gian – đó chính là chúng tôi. Mô hình sẽ cung cấp thông tin nông nghiệp phong phú, đa dạng với nguồn tin tin cậy, chất lượng. Cung cấp thông tin để sẵn cho nông dân chủ động truy cập; ví dụ chúng tôi cung cấp các giờ phát sóng các chương trình truyền hình, phát thanh về nông nghiệp, ngành nghề liên quan đến lĩnh vực nông nghiêp; cung cấp địa chỉ các trang thông tin về giá cả, chính sách nông nghiệp.

Hay nói cách khác là cá thể hoá cơ sở dữ liệu của từng nông dân. Người nông dân có thể gọi điện thoại về tổng đài để hỏi về giá cả các hàng hoá như lúa, cà phê, khoai tây, giá gà, thuỷ hải sản...Hoặc tìm hiểu qua các dịch vụ liên quan như nhận cảnh báo có thông tin mới, nhận kiến thức, nghe tin về thời tiết, dịch bệnh, lũ lụt, thuê mua, đổi trang thiết bị, bán hàng, bán nguyên vật liệu giống. Người nông dân có thể sử dụng các phương tiện nhận tin thông qua các hình thức như sử dụng đầu số tin nhắn(SMS), gọi điện, xem qua website, qua các ấn phẩm, qua các kênh truyền hình, phát thanh như đã đề cập ở trên.

Là đơn vị khai thác mở đầu cho loại hình dịch vụ này, chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề chi phí dịch vụ. Trên cơ sở cân nhắc tới mức sống và chi phí kinh doanh chúng tôi dự định cước phí điện thoại thông thường cho một cuộc gọi là khoảng 300đ/phút. Mức cước trên có thể sẽ phải chấp nhận bù lỗ trong một thời gian nhưng chúng tôi tin rằng khi đã hình thành một thói quen sử dụng cho người nông dâểntong việc tìm kiếm thông tin thì tiềm năng khai thác ở thị trường này là rất lớn. Hơn nữa với trách nhiệm của một doanh nghiệp thông tin Nhà nước, Viettel Media rất mong muốn trở thành một cầu nối liên kết đưa nông dân đến với cái họ cần.

- Lĩnh vực nông nghiệp có rất nhều ngành nghề với các cơ chế chính sách khác nhau, vậy Viettel Media làm thế nào để có thể trả lời hết được các câu hỏi của người nông dân, làm thoả mãn nhu cầu thông tin của họ?

Nhu cầu thông tin của người nông dân là rất lớn và không phải tất cả nông dân của chúng ta đều nghèo. Nông dân chỉ là khái niệm chung, còn trên thực tế chúng ta có những nông dân triệu phú, nông dân chủ trang trại, đồn điền, nông dân là chủ vựa gạo, vựa cá... Chính vì vậy nhu cầu thông tin của họ cũng khác nhau, người thì cần về giá cả các mặt hàng như phân bón, giống lúa, người thì cần nghe dự báo thời tiết, người thì cần hỏi về chính sách nông nghiệp. Do đó không thể có câu trả lời chuẩn xác cho tất cả mọi đối tượng nếu chỉ thông qua các điện thoại viên trực. Nên chúng tôi sẽ chia thông tin theo các cấp độ, ví dụ những thông tin đơn thuần và những thông tin chuyên sâu sẽ được chuyển đến các chuyên gia. Chúng tôi sẽ kết nối với các nhà cung cấp nội dung như các trung tâm thông tin, các cơ quan nhà nước chuyên trách, các trường đại học, các hiệp hội ngành nghề, hội nông dân, các doanh nghiệp để có thể đáp ứng nhu cầu thông tin của người nông dân với phương châm không để người nông dân thất vọng.

Tham gia vào mô hình truyền thông này các đơn vị cung cấp thông tin sẽ có nhiệm vụ cung cấp thông tin lên CMS, trả lời trực tiếp khi được yêu cầu hoặc đến hiện trường nếu có đặt hàng. Ngược lại họ sẽ được trả phí cung cấp nội dung , quảng bá dịch vụ, sản phẩm, hình ảnh, kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp. Một trong những đơn vị mà chúng tôi đánh giá cao về chất lượng thông tin cung cấp về lĩnh vực ngành nông nghiệp Việt Nam đó là AGROINFO. Chúng tôi cũng đang có những bước xúc tiến để hai bên có thể đưa ra loại hình dịch vụ cung cấp thông tin tốt nhất cho nông dân.

Xin cảm ơn ông



AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường