Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục giảm sút
30 | 11 | 2009
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2009 ước đạt 1,3 tỷ USD, đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm nay lên 14 tỷ, giảm 6,94% so với năm trước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mặc dù các thị trường thế giới đang từng bước vượt qua những khó khăn kinh tế nhưng tình hình xuất khẩu ngành hàng nông nghiệp vẫn chưa được cải thiện nhiều. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,17 tỷ USD, giảm 7,9 % so với cùng kỳ; thủy sản ước đạt 3,94 tỷ USD, giảm 6,28 %; lâm sản ước đạt 2,45 tỷ USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất là thủy sản với 3,94 tỷ USD; tiếp đến là gạo 2,53 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ 2,27 tỷ USD; càphê 1,54 tỷ USD.

Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 5,7 triệu tấn gạo ra thị trường thế giới, lượng gạo xuất tăng 32% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị lại giảm tới hơn 7%. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm ước đạt khoảng 447 USD/tấn, chỉ bằng khoảng 70% giá gạo bình quân cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng do Ấn Độ và Philippines cần nhập khẩu một lượng gạo lớn.

Việt Nam là nước xuất khẩu càphê lớn thứ hai thế giới với hơn 1 triệu tấn trong 11 tháng qua, lượng xuất khẩu tăng trên 19% nhưng giá trị cũng chỉ bằng trên 85% so với bình kỳ năm ngoái. Giá càphê xuất khẩu bình quân thời gian qua là 1.478 USD/tấn, giá giảm so với cùng kỳ khoảng 30%. Thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam hiện là Bỉ, chiếm tỷ trọng giá trị trên 13%. Năm nay thị trường Bỉ có sự tăng trưởng vượt bậc, gấp gần 3 lần về lượng và gần 2 lần về giá trị so với năm ngoái.

Với thủy sản, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều sụt giảm so với cùng kỳ năm trước như cá tra, basa giảm 8,6%; mực và bạch tuộc giảm 11,7%, cá ngừ giảm 4,8%. Các thị trường tiêu thụ lớn cũng là những nước chịu nhiều tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế nên giá trị xuất khẩu cũng suy giảm như Nhật Bản giảm 10,75%; Mỹ giảm 4,52%.

Tính 11 tháng đầu năm nay, chè là mặt hàng duy nhất trong ngành hàng nông nghiệp có sự tăng trưởng cả về lượng và giá trị xuất khẩu. 11 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 121.000 tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ và đạt kim ngạch đạt hơn 159 triệu USD, tăng 16,2%. Nguyên nhân là do thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, trong khi đó nguồn cung trên thế giới lại giảm nhẹ.

11 tháng đầu năm nay, hầu hết các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đều giảm so với năm 2008, ngoại trừ mặt hàng chè, rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn. Tuy nhiên, các mặt hàng này chiếm tỷ trọng không lớn trong cơ cấu nông sản xuất khẩu.

Bên cạnh việc xuất khẩu, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều vật tư, phân bón để phục vụ sản xuất với tổng kim ngạch nhập khẩu 11 tháng đầu năm đạt trên 1 tỷ USD/năm, tập trung nhiều là thức ăn gia súc, thuốc trừ sâu, phân bón và nguyên liệu gỗ.



Theo Vietnam+
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ