Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Pháp muốn nhập nhiều cá ngừ đông lạnh sâu
18 | 06 | 2011
Nhà nhập khẩu Comptoir Oceaniques của Pháp có kế hoạch tăng mua vào cá ngừ đông lạnh sâu. Đây là một phần trong chính sách phát triển bền vững của công ty. Cá ngừ đông lạnh "thân thiện với môi trường sinh thái hơn nhiều so với cá ngừ tươi được vận chuyển bằng đường hàng không", ông Jean-Luc Maklemberg, người quản lý của công ty tại Boulogne-sur-mer, phía Bắc nước Pháp cho biết.

Vấn đề chính là chất lượng. Comptoir Oceaniques bán hàng dưới nhãn hiệu “Fish is Life” (Thủy sản là cuộc sống) và chỉ mua cá ngừ đông lạnh ở - 60°C vì ở nhiệt độ đó chất lượng của cá mới được đảm bảo.

Công ty mua cá ngừ đông lạnh sâu nhằm mục đích tăng doanh số bán lẻ. Công ty còn tăng cường phối hợp với các công ty bán lẻ khác như Metro Cash & Carry và các công ty bán buôn.

Việc mua cá ngừ rã đông cho phép công ty thương lượng trước về giá cả và chất lượng, còn với sản phẩm tươi thì khó có thể làm được do giá cả dao động và nguy cơ thiếu hàng hoá vì những mối nguy liên quan tới đánh bắt.

Hiện nay, công ty thu được 35,3 triệu USD từ dịch vụ thực phẩm, nhất là từ các nhà hàng Nhật Bản. Công ty cũng XK khoảng 20 - 30% sản phẩm nhờ vị trí của Boulogne ở gần phía bắc Châu Âu.

Meklemberg cũng cho biết công ty có cơ hội rõ ràng để phát triển thành nhà cung cấp hàng chất lượng cao cho các nhà bán lẻ. “Cách tiếp cận của chúng tôi hướng vào chất lượng nhiều hơn là hạ giá, nhưng chúng tôi cũng cố gắng duy trì tỷ lệ hợp lý giữa chất lượng và giá cả. Chúng tôi không bỏ qua mảng thị trường hàng chất lượng tuyệt hảo vì ở đó có tiềm năng phát triển.”

Comptoirs Oceaniques - có trụ sở ở Paris và Boulogne-sur-mer - thuộc nhóm các công ty bán hàng sử dụng nhãn hiệu “Fish is Life”. Trong khi Comptoirs Oceaniques chỉ bán các sản phẩm tươi hoặc rã đông thì Cap Cavally - cũng là một thành viên của nhóm – lại chuyên về thủy sản đông lạnh.

Hiện nay, Comptoir Oceaniques mua khoảng 1.200 tấn cá ngừ tươi mỗi năm, chủ yếu từ Ấn Độ Dương, trong khi mới chỉ mua 350 tấn cá ngừ đông lạnh sâu, chủ yếu từ Êcuađo và Thái Bình Dương. Công ty không cấp đông cá ngừ mà mua từ các nhà cung cấp có chuyên môn về đánh bắt và xử lý cấp đông cá. Tất cả cá ngừ do công ty mua đều được đánh bắt bằng câu vàng, chủ yếu là cá ngừ vây vàng, cá ngừ albacore và một số lượng nhỏ hơn cá ngừ mắt to.

Comptoirs Oceaniques dự kiến tăng doanh số bán lẻ. Các hãng bán lẻ và các nhà phân phối chuyên biệt ngày càng giữ độc quyền về khối lượng hàng hóa so với chi phí bán buôn.

Cá ngừ đông lạnh sâu có thể giữ được thịt màu đỏ mà không chuyển sang màu nâu, đây cũng là một ưu thế mà Comptoirs Oceaniques đã đạt được do có bí quyết trong quy trình giết mổ và rã đông. Công ty sử dụng công nghệ của Nhật Bản, mổ và xả đúng cách để giữ màu đỏ của thịt cá. Thời gian rã đông kéo dài 2  - 3 giờ.

Theo Vasep



Báo cáo phân tích thị trường