Trưởng đại diện Tetra Pak tại Việt Nam Bert Jan Post khẳng định rằng mức tiêu thụ sữa đang tăng mạnh ở Việt Nam, nếu năm 2004, có khoảng 580 triệu lít sữa được tiêu thụ tại thị trường trong nước thì dự tính đến năm 2013, sẽ là 2 tỷ lít.
Theo Chỉ số ngành sữa 2011, do Tetra Pak - Công ty dẫn đầu thế giới về chế biến và đóng gói thực phẩm đưa ra ngày 14/7, Việt Nam đang được đánh giá là “vùng đất của sữa và tài chính ở vùng Châu thổ sông Mekong” và trở thành tâm điểm trong Chỉ số ngành Sữa thế giới năm nay.
Ông Bert Jan Post đánh giá, Việt Nam không phải là nước có truyền thống uống sữa lâu đời, hiện mức tiêu thụ sữa vẫn còn khiêm tốn so với tiêu chuẩn chung của thế giới. Tỷ lệ tiêu thụ sữa bình quân tính theo đầu người tại Việt Nam hiện là 14,8 lít/người/năm, trong khi đó ở Thái Lan là 23 lít/người/năm, nhưng tỷ lệ tiêu thụ sữa ở Việt Nam đang gia tăng rất ngoạn mục.
"Tỷ lệ tiêu thụ sữa nước ở Việt Nam cũng tăng ở mức khoảng 15% từ nay đến năm 2013. Đó sẽ là cơ hội tạo thêm việc làm và thu nhập cho người nông dân,” ông Bert Jan Post nói.
Cũng trong thống kê của Chỉ số ngành sữa 2011, nhu cầu về sữa, trong đó có sữa nước sẽ tăng ở tất cả các khu vực trên thế giới, từ mức tiêu thụ khoảng 270 tỷ lít vào năm 2010 sẽ tăng thêm 350 tỷ lít vào năm 2020. Trong các quốc gia sử dụng sữa trên thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất với mức tiêu thụ chiếm khoảng 1/3 thế giới.
Đáng chú ý, trong thời gian tới người tiêu dùng khắp nơi sẽ chuyển qua tiêu thụ mạnh các sản phẩm sữa được đóng trong bao bì giấy tiện lợi, an toàn, thay vì dùng sữa được chế biến thủ công. Dự kiến có khoảng 55% lượng sữa sẽ được bán trong bao bì giấy vào 2014 và con số này sẽ tăng lên 70% vào 2020.
Theo Anh Tùng
Vietnam+