Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường gạo ngày 13/10
13 | 10 | 2011
Malaysia chuyển sang mua gạo từ Pakistan và Việt Nam thay vì Thái Lan. Hàn Quốc cắt giảm sản lượng gạo để duy trì chi phí dự trữ. Ấn Độ có vụ gạo Basmati bội thu.

Hơn 205 tấn gạo cho chương trình lương thực tại Peru bị hỏng

Hơn 205 tấn gạo trong Chương trình Lượng thực Quốc gia (PRONAA) vừa được phát hiện bị hỏng do các loại găm nhấm tại Peru. Điều tra của Cơ quan sức khỏe môi trường nước này cho biết lượng gạo này không còn thích hợp làm lương thực cho người sử dụng sau khi được xác nhận đã bị hỏng ở mức nguy hiểm cho người tiêu dùng. Các nhà y tế địa phương hy vọng lượng gạo này sẽ nhanh chóng được tiêu hủy. Tuy nhiên, cơ quan đứng đầu về các vấn đề y tế của nước này vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về xử lý lượng gạo này. Các nhà chức trách cũng đang nỗ lực điều tra xem tại sao lượng gạo này lại trong tình trạng tồi tệ như vậy.

Nguồn cung gạo Malaysia không bị gián đoạn bởi lụt lội

Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia nhấn mạnh rằng nước này hiện nắm trong tay rất nheiefu gạo, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng gạo trong 6 tháng và công chúng sẽ không phải thu mua tích trữ gạo. Vị Bộ trưởng cũng cho biết tiêu dùng gạo của Malaysia hàng tháng của nước này đạt khoảng 200 ngàn tấn. Trong khi đó, kho gạo dự trữ công đạt đến gần 1 triệu tấn, do đó có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng gạo đến tận tháng 3/2012. Ông cũng nhấn mạnh rằng lũ lụt tại Thái Lan sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung gạo của Malaysia mặc dù Thái Lan chiếm đến 33% kim ngạch nhập khẩu gạo của Malaysia hàng năm. Malaysia có thể nhập khẩu từ Pakistan và Việt Nam, trong trường hợp cần thiết.

Nhật Bản thở phào nhẹ nhõm về nguồn cung gạo

Ngành gạo Nhật Bản đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi kết quả thử nghiệm cho biết gạo thu hoạch từ khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân an toàn cho người sử dụng, với mức phóng xạ dưới 500 becquerels/kg. Ngành gạo Nhật Bản hết sức lo ngại trong tháng 9 sau khi một mẫu thử cho thấy mức phóng xạ vượt tiêu chuẩn an toàn trong một mẫu thử trước thu hoạch tại thành phố Nihonmatsu, cách nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi khoảng 35 dặm về phía tây. Cuộc kiểm tra về phóng xạ trên gạo đã được tiến hành trên khoảng 300 khu vực trồng lúa

Ngành lúa gạo Fiji khởi sắc nhưng vẫn cần nhập khẩu gạo

Chính phủ Fiji hiện rất nghiêm túc về kế hoạch khôi phục ngành gạo của nước này và sẽ nhanh chóng thành lập một hội đồng về gạo tại quốc gia này. Theo một nhà chức trách tại Fiji. ‘chúng tôi đang đưa nông dân và các nhân viên chính phủ ra nước ngoài để học về những kỹ thuật canh tác lúa tốt nhất và hiện Fiji cũng đang tiến hành nghiên cứu những giống lúa thích hợp nhất cho điều kiện trồng trọt tại Fiji. Những nỗ lực này là một phần kế hoạch của chính phủ Fiji nhằm cung cấp đủ gạo cho nhu cầu nội địa. Hiện nước này có khoảng 3,5 ngàn nông dân, với sản lượng lúa khoảng 7,6 ngàn tấn hàng năm. Nước này phải chi đến 40 triệu USD hàng năm để nhập khẩu khoảng 44 ngàn tấn gạo.

Hàn Quốc tích cực thu mua gạo dự trữ khi giảm sản xuất lúa gạo

Hàn Quốc sẽ tiếp tục giảm diện tích đất nông nghiệp cho trồng lúa trong năm 2012, đẩy sản lượng lúa gạo của nước này xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm. Mục tiêu của nước này là giảm 40 ngàn ha đất trồng lúa, từ tổng diện tích 855 ngàn ha đang gieo trồng hiện tại. Một nhà chức trách nước này cho biết sản lượng gạo của nước này trong năm 2011 giảm 2% so với năm 2010, xuống mức 4,21 triệu tấn. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng sản xuất lúa gạo cần được hạn chế, để đẩy giá gạo lên cao, nhằm giúp hỗ trợ cho hàng triệu nông dân nhỏ. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng cho rằng sẽ là không đạt hiệu quả kinh tế nếu duy trì sản xuất cao trong khi nhu cầu tiêu dùng giảm và chi phí dự trữ cao. Chính phủ Hàn Quốc hiện đang có khoảng 840 ngàn tấn gạo trong kho dự trữ công phòng trường hợp khẩn cấp và chi phí lưu kho gạo lên tới hơn 85 triệu USD hàng năm.

Ấn Độ có vụ gạo Basmatia bội thu

Vành đai sản xuất lúa gạo chính tại Ấn Độ - các bang gồm Punjab, Haryana và Western Uttar Pradesh, kỳ vọng sẽ có một vụ gạo basmati bội thu trong năm 2011.

Giá gạo nội địa hiện đang ở mức khoảng 350 – 370 USD/tấn, giảm so với mức giá khoảng 430 – 450 USD/tấn trong năm 2010. Người đứng đầu Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết thời tiết thuận lợi giúp tăng sản lượng lúa và chất lượng gạo basmati cũng tăng lên. Sản lượng gạo basmati của Ấn Độ năm 2011 có thể tăng 10%. Áp lực vụ mùa bội thu khiến nguồn cung gạo ra thị trường sẽ đạt khoảng 7,5 triệu tấn. Khi được hỏi về giá cả, ông cho biết: “Bên cạnh vụ mùa bội thu, các nhà xuất khẩu hiện cũng đang nắm trong tay lượng gạo dự trữ giao sau, nên sẽ đẩy giá gạo giảm xuống.

Cho đến nay, xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ đã đạt 1,45 triệu tấn, tăng mạnh so với mức tổng sản lượng gạo basmati xuất khẩu đạt 2,2 triệu tấn trong năm 2010. Giá xuất khẩu trung bình đạt 1.115 USD/tấn, và thị trường xuất khẩu chủ yếu là Saudi Arabia, the UAE, Iran, và Kuwait.

Trung Quốc thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu gạo

Vào ngày 10/10, một trong hai viện nghiên cứu lúa gạo Trung Quốc - The China National Engineering Laboratory, đã được khánh thành tại Nam Xương. Giám đốc Viện nghiên cứu lúa gạo Giang Tây cho biết phòng thí nghiệm này nhằm mục đích phát triển kỹ thuật canh tác và chất lượng giống. Ông cho biết phòng thí nghiệm này sẽ nỗ lực cải tiến những công nghệ nông nghiệp hiện đại để thúc đẩy sản xuất lúa gạo dọc đồng bằng sông Dương Tử.

Phái đoàn Việt Nam học canh tác lúa gạo tốt tại IRRI

90 khách mời từ 12 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long đã tham Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI trong ngày 12-13/10. Phái đoàn bao gồm các nhà khoa học, những người nông dân, nhà nghiên cứu và giới truyền thông được mời đến để nghe về thích ứng với biến đổi khí hậu, kỹ thuật sau thu hoạch, phát triển mô hình kinh doanh và kỹ thuật quản lý dinh dưỡng cho vụ lúa đang canh tác. Những biện pháp thực hành thủy lợi tốt nhất cũng sẽ được bàn thảo cũng như quy trình cung cấp chứng chỉ GAP.

Kim Dung AGROINFO

Theo Oryza



Báo cáo phân tích thị trường