Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
EU: Thủy sản dán nhãn sinh thái phát triển mạnh
18 | 10 | 2013
Một cuộc kiểm tra kho hàng tại các siêu thị của các nước EU cho thấy các sản phẩm thủy sản được dán nhãn sinh thái MSC có sự tăng trưởng mạnh.
Ở một số siêu thị lớn, có ít nhất 60% các mặt hàng thủy sản đông lạnh được kiểm tra có dán nhãn này, sự gia tăng này cũng có ở sản phẩm thủy sản đóng hộp. So sánh giữa các mặt hàng thủy sản khai thác tự nhiên, nhãn của Hội đồng Quản lý biển (MSC) được hiển thị ít nhất trên các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và đông lạnh.
 
Cuộc kiểm tra các kho hàng bao gồm cả các sản phẩm thủy sản khai thác tự nhiên dưới dạng đóng hộp và đông lạnh tại 26 siêu thị khác nhau tại Đức, Anh, Pháp, Hà Lan và Bỉ. Năm quốc gia thành viên này cũng là nơi chiếm 46% dân số các nước EU và NK tới 63% khối lượng cá ngừ đóng hộp của EU.
 
Kết quả của cuộc điều tra cho thấy các sản phẩm được dán nhãn MSC tăng trưởng mạnh tại thị trường Đức và Hà Lan. Có ít sản phẩm được dán nhãn An toàn cá heo do EII cấp tại 5 thị trường nói trên của khối EU. Chương trình dán nhãn này của EII tuyên bố đại hiện cho hơn 90% các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp trên thế giới, và trong khi nhãn này hiện diện rất nhiều tại thị trường Đức, thì nó lại rất khó tìm thấy tại các nước EU khác.
 
Hiện tại nhãn sinh thái do EII cấp được tìm thấy tại tất cả các thương hiệu bán lẻ cá ngừ nhỏ và lớn. Nguyên nhân là do sự liên kết mạnh mẽ giữa EII và nhóm Gesellschaft zur Rettung der Delphine – Rollo Gebhard hay Hiệp hội bảo tồn cá heo Đức. Phần lớn các nhà bán lẻ cá ngừ đóng hộp tại các nước khác đều dán trên sản phẩm cá ngừ đóng hộp của mình với các biểu tượng thân thiện với cá heo riêng của mình, chứ họ không trả tiền để đăng ký thương hiệu “An toàn cá heo” quốc tế của EII.
 
Kết quả của cuộc kiểm tra cũng cho thấy sự hiện diện rất ít của nhãn sinh thái Friend of the Sea (FOS) tại các cửa hàng. Trên thực tế, trên 26 siêu thị  tại 5 nước, nhãn FOS chỉ tìm thấy tại 3 siêu thị của hai nước. 
 
(Nguồn: VASEP)
 


Báo cáo phân tích thị trường