Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm 2014: Thị trường số 1 vẫn là Pakistan
18 | 03 | 2014
Theo số liệu thống kê của Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường trong 2 tháng đầu năm 2014 đạt 16.435 tấn chè, trị giá 26.269.156 USD, giảm 12,93% về lượng và giảm 8,63% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Pakistan vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu chè của Việt Nam, với lượng nhập 2.583 tấn chè, trị giá 4.979.002 USD, giảm 13,03% về lượng và giảm 1,67% về trị giá, chiếm 18,9% tổng trị giá xuất khẩu. (Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè xanh BT sang thị trường Pakistan, qua cảng SG khu vuc IV, CNF).
 
Nga là thị trường lớn thứ hai, với 2.247 tấn, trị giá 3.789.094 USD, tăng 24,21% về lượng và tăng 36,46% về trị giá. Đứng thứ ba là thị trường Đài Loan, với 2.258 tấn, trị giá 2.937.618 USD, giảm12,99% về lượng và giảm 21,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. (Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè đen OPA sang Đài Loan qua Cảng Cát Lái, Hồ Chí Minh, CFR).
 
Ba thị trường xuất khẩu trên chiếm 44,5% tổng trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2014.
 
Trong 2 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu chè sang một số thị trường có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Trung Quốc tăng 55,84% về lượng và tăng 50,32% về trị giá; Arập Xêút tăng 28,19% về lượng và tăng 34,63% về trị giá. Bên cạnh đó những thị trường có sự sụt giảm xuất khẩu gồm: Hoa Kỳ giảm 32,18% về lượng và giảm 27,84% về trị giá; Indonêsia giảm 36,22% về lượng và giảm 30,99% về trị giá; UAE giảm 78,1% về lượng và giảm 78,81% về trị giá; Đức giảm 46,92% về lượng và giảm 51,41% về trị giá; Ấn Độ giảm 43,14% về lượng và giảm 32,89% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Dù được xếp trong top 5 quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, nhưng xét về giá trị, do hơn 90% lượng chè vẫn xuất khẩu thô ở dạng chè rời; ít doanh nghiệp đầu tư vào thương hiệu, đóng gói gia tăng giá trị cho sản phẩm, nên tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng chè vẫn chưa đạt kết quả cao.
 
Nguồn: VINANET
 


Báo cáo phân tích thị trường