Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin hạt điều tuần 21-27/7/2014
29 | 07 | 2014
Các doanh nghiệp Ghana cho rằng chính phủ nước này đang để trống lỗ hổng chính sách đối với ngành điều khiến cho ngành nông sản tiềm năng này của Ghana chưa phát huy được hết tiềm năng của mình, ví dụ: các chính sách khuyến khích, thúc đẩy nâng cao chuỗi giá trị gia tăng cho hạt điều như xây dựng các nhà máy chế biến sâu điều nhân, thay vì chỉ tập trung vào xuất khẩu điều thô cho các nước chế biến như hiện tại.

Các doanh nghiệp Ghana cho rằng chính phủ nước này đang để trống lỗ hổng chính sách đối với ngành điều khiến cho ngành nông sản tiềm năng này của Ghana chưa phát huy được hết tiềm năng của mình, ví dụ: các chính sách khuyến khích, thúc đẩy nâng cao chuỗi giá trị gia tăng cho hạt điều như xây dựng các nhà máy chế biến sâu điều nhân, thay vì chỉ tập trung vào xuất khẩu điều thô cho các nước chế biến như hiện tại. Hiện chính phủ Ghana đang đầu tư gói hỗ trợ chính sách để nâng cao sản lượng ngành điều từ 50 nghìn tấn/năm lên 200 nghìn tấn/năm trong khoảng 5 – 10 năm nữa. Mục tiêu ban đầu là thu được lợi nhuận cao từ xuất khẩu nhiều điều thô hơn.

Theo thông tin từ các cộng tác viên ở Bình Phước, giá điều thô trong tuần đã tăng nhẹ, từ 28.000 đồng/kg lên khoảng 29.200 đồng/kg. 
 
Giá hạt điều xuất khẩu trong tuần đạt 3,65 – 3,7 USD/lb (loại W240); 3,25 – 3,3 USD/lb (loại W320); 3,1 – 3,15 USD/lb (loại W450/SW320); 2,45 – 2,5 USD/lb (loại WS/WB); 1,9 – 2,0 USD/lb (loại LP). So với tuần trước, giá hạt điều xuất khẩu không có sự thay đổi.
 
Mặc dù Trung Quốc là một trong các thị trường xuất khẩu mạnh hạt điều của Việt Nam nhưng do mức độ phụ thuộc không cao nên ngành điều không bị ảnh hưởng mạnh từ quan hệ căng thẳng giữa hai nước thời gian gần đây như các ngành trái cây, khoai mì, cao su,... Hiệp hội Điều cho biết điều nhân Việt Nam xuất khẩu sang 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; các nước châu Âu gần 30%, kế đến là Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%. 
 


Mai Linh/Agroinfo
Báo cáo phân tích thị trường