Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thái Lan sẽ tiếp tục hoãn bán gạo dự trữ đến năm 2017
13 | 10 | 2016
Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tiếp tục hoãn xả kho gạo dự trữ chính phủ cho tới năm 2017 để đảm bảo bình ổn giá gạo thị trường không giảm quá sâu trong suốt thời kỳ thu hoạch rộ, đã bắt đầu từ đầu tháng 10 và sẽ tiếp diễn tới tháng 2/2017.

Theo bà Duangporn Rodphaya, người đứng đầu Cục Ngoại thương Thái Lan, chính phủ sẽ hoãn bán gạo cho tiêu thụ ở người và sử dụng trong công nghiệp do dự báo giá gạo giảm và nhu cầu chậm lại trên thị trường thế giới. Bà cho biết giá gạo trên thị trường không thể giảm quá mạnh do chính phủ đã thông báo hoãn xả kho gạo dự trữ chính phủ Chính phủ sẽ mở lại các đợt bán gạo để tiếp tục giải phóng kho gạo dự trữ trong tương lai nếu giá tăng trở lại và nhu cầu đối với mặt hàng này tăng lên. Trong suốt vụ thu hoạch chính hiện tại, ước tính 25 triệu tấn lúa sẽ được thu hoạch từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017.

Ông Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cũng đồng tình với kế hoạch hoãn xả kho gạo dự trữ của chính phủ do giá gạo có thể giảm mạnh trong vụ thu hoạch rộ và gây thiệt hại cho nông dân. Ông cho biết nguồn cung ngũ cốc dồi dào sẽ ồ ạt trên thị trường trong năm nay, dẫn tới giá ngũ cốc được dự báo giảm. Theo Hiệp hội, giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm đã giảm từ 379 USD/tấn vào cuối tháng 9/2016 xuống còn khoảng 360 USD/tấn vào đầu tháng 10.

Với nhu cầu trầm lắng trên thị trường toàn cầu và giá gạo giảm tại các nước khác, Thái Lan có thể sẽ không trở lại vị thế nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới trong năm thứ 2 liên tiếp do Ấn Độ đã xuất khẩu một lượng gạo lớn hơn. Trong 8 tháng đầu năm 2016, Thái Lan đã rơi xuống vị trí thứ 2 do giá gạo Ấn Độ rẻ hơn và cũng có kho dự trữ gạo lớn.

Thái Lan đã xuất khẩu 6,06 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm 2016, so với mức 6,71 triệu tấn gạo xuất khẩu của Ấn Độ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. Lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng 2,9% và giá trị xuất khẩu gạo tăng 1,4% lên 2,72 tỷ USD.

Giá gạo trắng Ấn Độ 5% tấm hiện là 350 USD/tấn. Ông Charoen cho rằng trong những tháng cuối năm, Thái Lan kỳ vọng xuất khẩu khoảng 600.000 – 700.000 tấn gạo/tháng, đạt mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo trong năm 2016, trong khi Ấn Độ có thể đạt 10 triệu tấn gạo xuất khẩu. Ông cho biết lượng gạo xuất khẩu trong những năm tới có thể sẽ không cao như kỳ vọng do Philippines và Indonesia đang giảm tốc nhập khẩu gạo. Trung Quốc, hiện là một trong những thị trường xuất khẩu gạo chính của Thái Lan, cũng đang triển khai chính sách nhằm giảm nhập khẩu gạo.

Theo Customs Today



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường