Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các khuynh hướng trên thị trường chè hoa quả giai đoạn 2017 – 2025
04 | 10 | 2017
Với sự ưa chuộng ngày càng tăng nhiều loại chè hoa quả trên thị trường chè toàn cầu, cơ sở khách hàng tăng là động lực ra đời của nhiều loại chè hoa quả mới. Diễn biến này được cho là sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường chè hoa quả toàn cầu, theo báo cáo của Transparency Market Research.

Những người tiêu dùng chú trọng sức khỏe và hương vị, với các chè thảo mộc như hoa cúc, hoa hibiscus và bạc hà đang dẫn đầu khuynh hướng. Các loại chè hoa quả nhận được sự quan tâm đặc biệt bởi hương vị đậm đà hơn, một yếu tố tăng trưởng chính của chè hoa quả là sự sẵn có dễ dàng trên toàn cầu. Điều này cũng dẫn tới nhu cầu đối với chè hoa quả tăng mạnh trên toàn thế giới. Sự chuyển dịch gần đây từ chè truyền thống sang chè hoa quả là một động lực khác cho thị trường chè hoa quả toàn cầu.

Tại một số khu vực, giá cao là yếu tố kìm hãm thị trường chè hoa quả. Nhu cầu ngày càng tăng tại các nước Bắc Mỹ và châu Âu là cơ hội tăng trưởng lớn cho thị trường chè hoa quả thế giới.

Bán lẻ trực tuyến hiện cũng đang là khuynh hướng thúc đẩy triển vọng phát triển của thị trường chè hoa quả toàn cầu trong những năm gần đây. Mặc dù các kênh bán lẻ truyền thống hơn vẫn là nguồn tạo danh thu chính.

Dự báo thị trường chè lá rời (loose leaf tea)

Thị trường chè hoa quả được phân khúc dựa trên loại chè, hương vi, kênh phân phối và khu vực. Dựa trên loại chè, thị trường được phân chia thành chè lá rời (loose leaf tea) và chè nhúng CTC.

Phân khúc chè lá rời chiếm thị phần lớn trong năm 2016 và khuynh hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong suốt giai đoạn 2017 – 2025. Nguyên nhân chính là do những lợi ích sức khỏe của lá chè.

Phân khúc chè lá rời lại được phân chia nhỏ hơn thành chè đen, bạch trà và chè xanh. Phân khúc chè đen chiếm thị phần lớn trong năm 2016 và khuynh hướng này được cho là sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2017 – 2025.

Phân khúc chè xanh được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2017 – 2025. Động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu đối với chè xanh tăng của những người tiêu dùng năng luyện tập thể lực, đặc biệt là những người tiêu dùng thành thị. Các đặc tính chống ôxy hóa và giảm cân của chè xanh đang mang lại tăng trưởng nhu cầu nhanh đối với chè xanh trên toàn cầu.

Dự báo thị trường chè hoa quả

Thị trường chè hoa quả được phân khúc thành chè hoa cúc, chè bá tước, chè bạc hà, chè ô long, chè qué, chè jasmine và các loại khác.

Phân khúc chè hoa cúc chiếm thị phần chủ yếu trong năm 2016 và khuynh hướng này được dự báo tiếp tục diễn ra trong giai đọa 2017 – 2025.

Phân khúc chè quế được dự báo tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2017 – 2025, chủ yếu do các đặc tính hỗ trợ cholesterol và hàm lượng đường trong máu. Người tiêu dùng đang ngày càng nhận thức cao hơn về những lợi ích của chè quế.

Các động lực trên thị trường bán buôn và bán lẻ chè

Dựa trên kênh phân phối, thị trường chè toàn cầu phân thành thị trường bán buôn và bán lẻ.

Phân khúc bán lẻ chiếm thị phần chính trên thị trường chè năm 2016 và được dự báo sẽ tăng trưởng đột biến trong giai đoạn 2017 – 2025. Nguyên nhân là do sự tiếp xúc trực tiếp của các nhà bán lẻ với người tiêu dùng, dẫn đến tạo ra doanh thu cao hơn.

Phân khúc kênh phân phối bán lẻ lại được chia nhỏ thành bán lẻ trực tuyến, siêu thị/đại siêu thị, các cửa hàng bán lẻ chuyên biệt và các loại khác. Phân khúc siêu thị/đại siêu thị dẫn đầu thị phần trong năm 2016 và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì vị thế trong giai đoạn 2017 – 2025. Động lực chính là do siêu thị/đại siêu thị cung cấp hàng loạt các lựa chọn khác nhau cho người tiêu dùng. Điều này khiến phân phối bán lẻ trở thành kênh phân phối được ưa chuộng và được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2017 – 2025.

Các nhà giao dịch chè hoa quả lớn

Theo địa lý, thị trường chè toàn cầu được phân chia thành Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, và Mỹ Latin. Châu Á Thái Bình Dương chiếm thị phần chủ yếu trong năm 2016 và khuynh hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2017 – 2025. Thị trường châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2017 – 2025.

Những nhà giao dịch lớn trên thị trường chè hoa quả toàn cầu bao gồm Associated British Foods plc (Twinnings) (Anh), Apeejay Surrendra Group (Typhoo Tea) (Ấn Độ), Tata Global Beverages Ltd. (Ấn Độ), Goodricke Group Ltd. (Ấn Độ), và Golden Tips Tea, Co. Pvt. Ltd. (Ấn Độ).

Theo World Tea News (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường